Người biểu tình Thái Lan tiến hành 'đóng cửa Bangkok'

13/01/2014 11:15 GMT+7

(TNO) Ngày 13.1, những người chống chính phủ đã tiến hành kế hoạch “đóng cửa Bangkok”, chiếm giữ các giao lộ tại thủ đô nhằm lật đổ chính quyền của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

(TNO) Ngày 13.1, những người chống chính phủ đã tiến hành kế hoạch “đóng cửa Bangkok”, chiếm giữ các giao lộ tại thủ đô nhằm lật đổ chính quyền của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ giơ cao các biểu ngữ, mặc áo khoác với khẩu hiệu “Đóng cửa Bangkok” chiếm đóng các giao lộ, các vị trí chiến lược (đã được lên kế hoạch từ trước) tại thủ đô Bangkok, theo AFP ngày 13.1.

“Chúng tôi sẽ đấu tranh bất kể thắng hay thua. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp hoặc chấp nhận thương lượng”, AFP dẫn lời thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban phát biểu trước đám đông người biểu tình vào ngày 12.1.

AFP cho hay hiện vẫn chưa rõ ông Suthep có được bao nhiêu người ở thủ đô Bangkok ủng hộ nhưng nhiều người dân tại đây bày tỏ quan ngại cho rằng kế hoạch “đóng cửa Bangkok” sẽ ảnh hưởng đến đời sống và việc kinh doanh của họ.

“Tất nhiên là biểu tình ảnh hưởng đến tôi. Tôi rất căng thẳng. Không có khách hàng nào đến cửa tiệm của tôi, còn những khách hàng thân thiết thì không thể lái xe ở Bangkok”, ông Tong, 69 tuổi, chủ một tiệm hớt tóc ở Bangkok cho AFP biết.

Chính quyền Thái Lan cho biết họ sẵn sàng tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu có dấu hiệu bất ổn xảy ra, và khoảng 20.000 cảnh sát và binh sĩ sẽ được điều động để đảm bảo an ninh thủ đô Bangkok.

Trước đó, cũng theo AFP, chính phủ Thái Lan dự định triển khai gần 15.000 cảnh sát và binh sĩ để đối phó với kế hoạch "đóng cửa Bangkok".

Người biểu tình còn lên kế hoạch ngăn cản các quan chức đến nơi làm việc, cắt đứt đường dây điện và đường ống nước dẫn đến các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Bangkok.

AFP cho biết, một vài tiếng súng nổ đã phát ra tại trụ sở Đảng Dân chủ đối lập vào ngày 13.1, nhưng không có ai bị thương.

Những cuộc biểu tình chống chính phủ thời gian qua ở Thái Lan đã khiến 8 người chết, bao gồm một cảnh sát và hàng trăm người bị thương.

Ông Pavin Chachavalpongpun, giáo sư Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Kyoto (Nhật Bản), nhận định rằng người biểu tình muốn lật đổ chính quyền Thủ tướng Yingluck trước thềm cuộc bầu cử tháng 2.2014, do bà Yingluck có khả năng giành chiến thắng.

Các nhà quan sát cho AFP biết, người biểu tình muốn kích ngòi những vụ đụng độ với hy vọng về một cuộc đảo chính quân sự. Tuy nhiên, lãnh đạo phe biểu tình đã bác bỏ thông tin này.

Phúc Duy

>> Cảnh sát Thái Lan sẵn sàng cho 'Ngày đóng cửa
>> Súng nổ trước đại biểu tình ở Thái Lan
>> Công chức Thái Lan ủng hộ phe biểu tình
>> Cảnh sát Thái Lan giải cứu người Việt bị bắt cóc
>> Thái Lan sẽ triển khai gần 15.000 cảnh sát, binh sĩ đối phó với người biểu tình
>> Phe biểu tình Thái Lan đòi 'đóng cửa' Bangkok

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.