Người biểu tình Iraq phản ứng ra sao sau cái chết của chỉ huy đặc nhiệm Iran?

03/01/2020 15:05 GMT+7

Những người biểu tình Iraq phản đối chính phủ phụ thuộc Iran bắt đầu nhảy múa, ca hát sau khi Mỹ ám sát chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qasem Soleimani tại sân bay thủ đô Baghdad.

"Ôi Qasem Soleimani, đây là một chiến thắng thiêng liêng", người biểu tình reo hò cổ vũ tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Baghdad ngày 3.1, tâm điểm của phong trào biểu tình chống chính phủ, theo AFP. "Đây là sự báo thù dành cho những kẻ giết người", một người biểu tình nói.
Tính đến nay, gần 460 người thiệt mạng trong những cuộc biểu tình chống chính phủ Iraq kéo dài nhiều tháng qua. Phe biểu tình cáo buộc lực lượng an ninh Iraq được Iran hậu thuẫn đàn áp biểu tình.
Trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng tải video cho thấy người dân Iraq cầm cờ và biểu ngữ nhảy múa trên đường phố.
"Người Iraq nhảy múa trên đường phố vì tự do, cảm ơn vì thiếu tướng Soleimani không còn nữa", ông Pompeo viết trên Twitter. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc của đoạn video trên tài khoản Twitter chính thức của Ngoại trưởng Mỹ.

Đoạn video người dân Iraq reo hò nhảy múa trên tài khoản Twitter chính thức của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Twitter
Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết thiếu tướng Soleimani đã thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở thủ đô Baghdad, Iraq.
Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo quân đội Mỹ giết Soleimani và ông ta thiệt mạng ngày 3.1 trong chiến dịch “phòng thủ quyết đoán để bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài", theo thông báo của Lầu Năm Góc.
"Ông Soleimani lên kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và lính Mỹ ở Iraq và khắp khu vực", Lầu Năm Góc nhấn mạnh.
Lầu Năm Góc đồng thời cáo buộc ông Soleimani đứng sau những vụ tấn công nhắm các căn cứ ở Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú, trong những tháng gần đây và “phê chuẩn” vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad tuần này.

Ông Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy lực lượng dân quân Iraq PMF được Iran hậu thuẫn (trái) và Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qasem Soleimani

Reuters

Cuộc không kích của Mỹ cũng đã giết chết ông Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy lực lượng dân quân Iraq PMF được Iran hậu thuẫn, dù ông không phải là mục tiêu chính, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ.
Đáp lại, Tổng thống Iran Hasan Rouhani ngày 3.1 tuyên bố: “Iran và các quốc gia tự do khác trong khu vực sẽ trả thù trước tội ác ghê rợn của Mỹ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.