Người biểu tình Hồng Kông vẫn bám trụ ở Vượng Giác

20/11/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Sau cuộc đụng độ với cảnh sát vào rạng sáng 19.11 tại tòa nhà lập pháp của chính quyền, người biểu tình Hồng Kông vẫn cương quyết bám trụ tại khu Vượng Giác.

Hiện tại, 3 khu vực gồm Kim Chung, Vượng Giác và khu mua sắm sầm uất ở vịnh Đồng La vẫn đang bị người biểu tình chiếm giữ, dù lệnh của tòa án từ 18.11 yêu cầu phải dọn dẹp chướng ngại vật và rút lui.

Có mặt tại khu vực trước tòa nhà ngân hàng HSBC ở khu Vượng Giác, phóng viên Thanh Niên Online ghi nhận những hình ảnh thực tế của cuộc biểu tình kéo dài hơn 54 ngày, kể từ tháng 9 đến nay.

 

Lều trại của người biểu tình trên đường phố - Ảnh: Phan Cao Tùng

Từ hàng trăm nghìn người tham gia, giờ chỉ còn khoảng 300 người tham gia biểu tình tại khu vực này. Một đoạn đường dài bị phong tỏa, nhiều rào chắn giữa các con đường được dựng lên. Giữa lòng đường tập trung rất nhiều lều trại của người biểu tình. Băng rôn và khẩu hiệu được giăng khắp nơi.

Hàng rào của người biểu tình được dựng lên để ngăn cảnh sát - Ảnh: Phan Cao Tùng

Bên cạnh đó là những chiếc dù đủ màu sắc, trong đó dù vàng – biểu tượng cuộc biểu tình - vẫn chiếm đa số, được treo và dựng giữa lòng đường. Người biểu tình đứng ngồi tập trung thành từng nhóm ôn hòa. Thỉnh thoảng có những cuộc cãi vả to tiếng giữa vài cá nhân người biểu tình với cảnh sát, tuy nhiên không xảy ra đụng độ. 

 

Chướng ngại vật trên đường - Ảnh: Phan Cao Tùng

Khách du lịch khắp nơi đến xem cảnh biểu tình, đi nườm nượp hòa giữa các nhóm biểu tình. Người biểu tình vui vẻ chụp hình chung với du khách. Mọi người đến đứng xem biểu tình như một nét hấp dẫn mới nên không khí vui như hội hè, thoải mái chụp hình và quay phim.

 

Du khách chụp hình khu vực biểu tình ở Vượng Giác

Cảnh sát có mặt tại hiện trường đứng thành từng nhóm. Có khoảng 4-5 nhóm cảnh sát tập trung đứng giữa hai đầu rào chắn để theo dõi diễn biến. Tuy nhiên không khí không có gì căng thẳng, cảnh sát đứng cười đùa với nhau và với khách du lịch.

Cảnh sát tại hiện trường - Ảnh: Phan Cao Tùng 

Phong trào biểu tình đòi phổ thông đầu phiếu cho cuộc bầu cử lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông năm 2017 diễn ra từ cuối tháng 9, khiến nhiều nút giao thông chính bị tê liệt. Giới phân tích chính trị dự đoán phong trào sẽ từ từ lắng xuống.

 

Các cơ quan truyền thông vẫn túc trực ghi lại diễn biến cuộc biểu tình - Ảnh: Phan Cao Tùng

Tuy nhiên, khó có thể biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, sau cuộc đụng độ giữa cảnh sát với người dân Hồng Kông gây chú ý lớn. Các bản tin trên màn hình tivi tại các nơi công cộng, khu mua sắm, ăn uống trong ngày 19.11 liên tục tường thuật tình hình bạo động vừa qua.

P.C.Tùng (từ Hồng Kông)

>> Thái Lan đưa ra dự luật kiểm soát biểu tình
>> Người biểu tình Hồng Kông tấn công tòa nhà chính quyền
>> Hàng ngàn y bác sĩ Nga biểu tình chống cải cách y tế
>> Chính quyền Hồng Kông bắt đầu giải tán biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.