Người biểu tình Hồng Kông lại gây áp lực

23/10/2014 08:00 GMT+7

Thất vọng vì cuộc đối thoại với chính quyền thất bại, người biểu tình Hồng Kông đã tuần hành đến tư dinh Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh để gây áp lực.

Người biểu tình Hồng Kông lại gây áp lực
Người biểu tình bảo vệ một rào chắn ở khu Vượng Giác ngày 22.10 - Ảnh: AFP

Hãng Reuters ngày 22.10 đưa tin khoảng 200 người vào trưa cùng ngày đã tuần hành đến nhà Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh, gây áp lực buộc ông này phải nhanh chóng từ chức nếu không có biện pháp cải cách chế độ bầu cử.

Họ cũng bày tỏ sự bất mãn trước tuyên bố của ông Lương rằng không thể chấp nhận thay đổi trong quá trình bầu cử vì điều này có thể mang lại tiếng nói mạnh hơn cho những người nghèo trong các hoạt động chính trị. Trong khi đó, AFP dẫn thông tin từ Tổng hội Sinh viên Hồng Kông (HKFS) cho hay phía đại diện sinh viên có thể sẽ không tiếp tục tham gia vào những cuộc đối thoại trong tương lai với phía chính quyền đặc khu.

Đàm phán được nhận định là phương thức duy nhất có thể chấm dứt làn sóng biểu tình kéo dài gần 1 tháng qua. Tuy nhiên, cuộc đối thoại chính thức đầu tiên giữa đại diện hai bên đã chấm dứt trong nỗi thất vọng của những người xuống đường, mà theo phía lãnh đạo sinh viên là do chính quyền tỏ ra “mơ hồ” trong cam kết tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp.

Hãng AFP dẫn lời Tổng thư ký HKFS Châu Vĩnh Khang: “Chính quyền phải đưa ra một số cách nào đó để giải quyết tình hình này, nhưng cái mà họ đề xuất không hề có tính chất thực tế nào”. Đại diện của sinh viên cũng cho biết những người biểu tình sẽ còn bám trụ đường phố trong thời gian tới.

Lời nhận xét trên là đòn giáng mạnh vào giới chức Hồng Kông, sau khi Tổng vụ trưởng Hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục các vòng đối thoại mới sau cuộc gặp đầu tiên với HKFS vào chiều 21.10. Nếu gạt bỏ đối thoại, nhiều người lo ngại tình trạng bạo động và xung đột sẽ tiếp tục diễn ra trên đường phố.

Đến hôm qua, căng thẳng lại nổ ra tại khu Vượng Giác, một trong vài “pháo đài” quan trọng nhất của phong trào sinh viên tại Hồng Kông. Theo trang tin The Standard, một nhóm tài xế taxi tập trung sẵn tại một giao lộ, hỗ trợ các xe ủi của cảnh sát san bằng những hàng rào được người biểu tình dựng tại đây. Sau khi các xe ủi được rút đi, cảnh sát chống bạo động vẫn tiếp tục bao vây địa điểm biểu tình.

Người nổi tiếng Hồng Kông lọt vào tầm ngắm

Theo AFP, Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc, với gần 90 triệu thành viên, vừa tiến hành trưng cầu ý kiến về những biện pháp “trừng phạt” đối với những người nổi tiếng tại Hồng Kông lên tiếng ủng hộ biểu tình tại đây. Những biện pháp được đề ra bao gồm tẩy chay, cấm hoạt động tại Trung Quốc và kiểm duyệt trên internet, theo một cuộc thăm dò được tổ chức trên mạng. “Danh sách đen” có tên những người nổi tiếng như diễn viên Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vĩ, Hoàng Thu Sinh, Đỗ Văn Trạch, Lưu Đức Hoa, Hà Vận Thi... Tờ Apple Daily dẫn nguồn thạo tin tiết lộ giới chức tuyên truyền của Trung Quốc đã lập một danh sách 47 ngôi sao ở Hồng Kông ủng hộ biểu tình và yêu cầu báo chí đại lục ngưng nhắc đến họ.

Thụy Miên

>> 77% người được thăm dò muốn giải tán biểu tình Hồng Kông
>> Người biểu tình Hồng Kông tái chiếm Mong Kok
>> Người biểu tình Hồng Kông lại bị đe dọa
>> Người biểu tình Hồng Kong dựng lều phong tỏa trung tâm
>> Người biểu tình Hồng Kông chấp nhận đàm phán  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.