Người biểu tình Hồng Kông đụng độ cảnh sát ngày đầu năm

01/01/2020 22:18 GMT+7

Hàng chục ngàn người tham gia cuộc tuần hành kêu gọi cải cách dân chủ ở Hồng Kông vào ngày đầu năm mới và xảy ra một số vụ đụng độ với cảnh sát.

Cuộc tuần hành ngày 1.1 bắt đầu trong ôn hòa, nhưng sau đó bạo động bùng phát tại khu Loan Tử. Cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay giải tán đám đông, trong khi người biểu tình quá khích ném bom xăng, theo AFP.
Những người biểu tình quá khích mặc áo đen, đeo mặt nạ tụ tập tại nhiều nơi để lập chướng ngại vật trên đường, một số cửa hàng bị phá hoại.

[VIDEO] Biểu tình Hồng Kông tiếp diễn trong năm mới

Tổ chức Mặt trận Nhân quyền Dân sự là đơn vị tổ chức biểu tình, đã được chính quyền đặc khu Hồng Kông cấp phép tiến hành cuộc tuần hành nhằm kêu gọi cải cách dân chủ. Tuy nhiên, chính quyền đặc khu yêu cầu chấm dứt tuần hành ngay sau khi bạo động bùng phát.
Cảnh sát chống bạo động chốt chặn tại nhiều vị trí, bao gồm cả ga tàu điện ngầm ở khu Loan Tử.
Trong ngày, cảnh sát Hồng Kông tuyên bố đã bắt giữ khoảng 400 người vi phạm nhiều tội khác nhau bao gồm lắp ráp và sở hữu vũ khí trái phép..
Cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông bùng nổ từ tháng 6.2019, ban đầu xuất phát từ sự bức xúc trước dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà Hồng Kông chưa có thỏa thuận dẫn độ như Trung Quốc, Macau hay Đài Loan.

[VIDEO] Biểu tình cuối năm thu hút hơn 1.000 người Hồng Kông

Kể cả sau khi chính quyền đặc khu rút lại dự luật, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn và kéo dài đến nay.
Bất chấp tình trạng bất ổn tiếp diễn, chính quyền Trung Quốc và chính quyền đặc khu Hồng Kông kiên quyết không đáp ứng các yêu cầu của phe biểu tình, bao gồm bầu cử tự do, điều tra độc lập về hành vi sai trái của cảnh sát và ân xá cho gần 6.500 người bị bắt trong phong trào biểu tình, gần 1/3 trong số đó là người dưới 20 tuổi.
Những người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi nào chính quyền đáp ứng những yêu cầu của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.