Người biểu tình cố xông vào Hội đồng Lập pháp Hồng Kông

01/07/2019 16:04 GMT+7

Ngày 1.7, người biểu tình tập trung đông đảo và cố xông vào Hội đồng Lập pháp (LegCo), tiếp tục phản đối dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm đến đại lục xét xử.

Khoảng 100 cảnh sát chống bạo động đứng sau những cửa kính bị người biểu tình đập phá, theo Reuters.
Sau nhiều lần cảnh báo bất thành, cảnh sát buộc phải dùng hơi cay, dùi cui để giải tán đám đông đập phá và cố xông vào LegCo. Tuy nhiên, đám đông hàng nghìn người vẫn tiếp tục bao vây tòa nhà này.
Cuộc biểu tình diễn ra đúng ngày chính quyền đặc khu tổ chức buổi lễ kỷ niệm 22 năm ngày Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc (1.7.1997).
Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố chính quyền sẽ thay đổi cách điều hành và cam kết tăng cường chính sách hỗ trợ giới trẻ.

Người biểu tình đập cửa kính để xông vào Hội đồng Lập pháp

Reuters

"Tình hình trong những tháng gần đây dẫn đến nhiều tranh cãi giữa người dân và chính quyền đặc khu. Với tư cách lãnh đạo, tôi luôn nhận thức đầy đủ, tự nhủ bản thân mình phải tăng cường lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của người dân", bà Lâm lưu ý.
Chính quyền Hồng Kông đã quyết định ngưng vô thời hạn việc thảo luận dự luật cho phép đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu này chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Macau hay Đài Loan. Tuy nhiên, những cuộc biểu tình yêu cầu hủy bỏ dự luật vẫn tiếp diễn trong những tuần qua.

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình trước Hội đồng Lập pháp

Reuters

Người biểu tình chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.

Đặc khu trưởng Hồng Kông "đã nghe rõ" tiếng nói người dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.