‘Người Âu, Mỹ mắc sai lầm không đeo khẩu trang nơi công cộng’ trong dịch Covid-19

28/03/2020 23:31 GMT+7

Người dân ở Mỹ và châu Âu đã mắc sai lầm khi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong đại dịch Covid-19, theo giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc .

Trả lời phỏng vấn tờ Science Magazine (Tạp chí Khoa học), ông Cao Phúc, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC), cho biết: “Theo tôi, một trong những sai lầm lớn ở Mỹ và châu Âu là người dân không đeo khẩu trang phòng Covid-19 ở nơi công cộng”. Science Magazine là một trong những tạp chí học thuật hàng đầu thế giới.
Virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 lây truyền qua các giọt li ti và tiếp xúc gần gũi. Vì thế, mọi người phải đeo khẩu trang, vì khi chúng ta nói, những giọt li ti luôn bắn ra khỏi miệng”, nhà virus học Cao nói.
Tuy nhiên, không phải tất cả chuyên gia, tổ chức y tế đồng tình với nhận định của ông Cao. Chẳng hạn, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lưu ý chỉ người có triệu chứng hoặc người chăm sóc bệnh nhân Covid-19 mới cần đeo khẩu trang.

[VIDEO] Bài học gì từ Trung Quốc đại lục trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19?

Các trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở châu Âu và Mỹ có quan điểm tương tự như WHO. Tuy nhiên, ông Cao không đồng tình với khuyến nghị này.
“Nhiều người bị nhiễm SARS-CoV-2 không biểu hiện triệu chứng hoặc thậm chí không có triệu chứng. Nếu họ đeo khẩu trang, điều này có thể giúp ngăn giọt li ti mang virus thoát ra, lây nhiễm cho người khác”, theo ông Cao.
Trong thông báo mới nhất được ban hành ngày 22.3, CCDC nhấn mạnh người dân không cần phải đeo khẩu trang khi ở nhà, ngoài trời hoặc trong môi trường có luồng không khí tốt, không có đám đông.
“Tuy nhiên, người vẫn nên đeo khẩu trang trong văn phòng làm việc, phòng họp, thang máy và trên phương tiện giao thông công cộng”, theo CCDC.
Đến nay, Mỹ đã có hơn 105.000 ca nhiễm, cao nhất thế giới và hơn 1.700 người tử vong vì Covid-19.
Ngoài đeo khẩu trang nơi công cộng, ông Cao kêu gọi các quốc gia châu Âu và Mỹ tăng cường trang bị nhiệt kế để theo dõi thân nhiệt cho người dân tại những nơi công cộng.

Người dân không đeo khẩu trang được nhìn thấy ở Công viên sông Hudson tại thành phố New York ngày 27.3, bang New York nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19

Reuters

“Nơi công cộng nào ở Trung Quốc cũng đều có nhiệt kế. Các quốc gia ở châu Âu, Mỹ phải cố gắng do thân nhiệt thường xuyên nhất có thể nhằm đảm bảo giữ khoảng cách với bất kỳ ai bị sốt cao”, ông Cao lưu ý.
Ông Cao cho biết thêm giữ khoảng cách cộng đồng, hạn chế người dân đi lại và cách ly các trường hợp nghi ngờ/được xác nhận cùng những người mà họ đã tiếp xúc là cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.
Hồi tháng 1, ông Cao là một trong nhóm chuyên gia Trung Quốc đã phân lập và giải mã bộ gien của SARS-CoV-2. Ông cũng là đồng tác giả của 2 trong số những nghiên cứu đầu tiên về Covid-19 được công bố trên Tạp chí Y học New England.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.