Ngư dân Philippines tố bị tàu Trung Quốc bắn gần Gạc Ma

05/06/2015 18:23 GMT+7

(TNO) Ngày 5.6, một chủ tàu cá Philippines tố cáo tàu của ông bị tàu chiến Trung Quốc nổ súng cảnh cáo khi đang đánh bắt gần Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

(TNO) Ngày 5.6, một chủ tàu cá Philippines tố cáo tàu của ông bị tàu chiến Trung Quốc nổ súng cảnh cáo khi đang đánh bắt gần Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Tàu cá Philippines đang đánh bắt trên biển - Ảnh: AFP
Chủ tàu cá, ông Pasi Abdulfatah cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 30.5, khi một trong những chiếc tàu của ông do Baru Jainudin điều khiển, đang đánh bắt gần Đá Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép). Tàu Trung Quốc đã bắn cảnh cáo bằng đạn pháo sáng, và tài công Jainudin sau đó buộc phải cho tàu chạy sang cụm đảo Sinh Tồn, theo báo Phil Star (Philippines) ngày 5.6.
Ông Abdulfatah nói ông đã không thông báo sự cố trên cho quân đội hay lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines vì tàu ông vẫn thường bị Trung Quốc quấy rối.
Trả lời về vụ việc, người phát ngôn bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose ngày 5.6 cho biết thông tin này vẫn chưa được xác thực, theo báo Sun Star. Trong khi đó, đô đốc Alexander Lopez, chỉ huy bộ tư lệnh phía Tây của Quân đội Philippines, cho biết vẫn chưa được thông báo về sự việc, và vì vậy không thể đưa ra bình luận.
Còn Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin bày tỏ lo ngại về vụ việc. “Chúng tôi chưa nhận được thông báo nào nhưng nếu chuyện đó có thật, nó sẽ gây ra mối lo ngại lớn”, Reuters trích đoạn tin nhắn của ông Gazmin cho báo chí.
Những thông tin về việc tàu Trung Quốc đe dọa tàu Philippines không phải là mới. Vài tháng trước, Trung Quốc đã cảnh báo tàu thuyền và máy bay các nước tránh khỏi khu vực gần Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập, ngang ngược nói rằng đây là khu vực của Quân đội Trung Quốc, theo Sun Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.