Ngư dân Philippines chống lại tàu tuần duyên Trung Quốc ở Biển Đông

11/04/2016 17:07 GMT+7

Một ngư dân Philippines chống lại lực lượng tuần duyên Trung Quốc dù bị tàu Trung Quốc chĩa súng đe dọa, xua đuổi khỏi ngư trường truyền thống ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông vừa trở thành tâm điểm của truyền thông Philippines.

Một ngư dân Philippines chống lại lực lượng tuần duyên Trung Quốc dù bị tàu Trung Quốc chĩa súng đe dọa, xua đuổi khỏi ngư trường truyền thống ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông vừa trở thành tâm điểm của truyền thông Philippines.

Ngư dân Philippines gần như trắng tay vì mất ngư trường ở khu vực bãi cạn Scarborough, và thường bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng và súng xua đuổi - Ảnh: ReutersNgư dân Philippines gần như trắng tay vì mất ngư trường ở khu vực bãi cạn Scarborough, và thường bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng và súng xua đuổi - Ảnh: Reuters
Theo tờ The Philippine Star (Philippines) ngày 11.4, một tàu tuần duyên Trung Quốc đã áp sát và người trên tàu chĩa súng đe dọa ngư dân Renato Etac đang trên tàu cá của ông, buộc ông rời khỏi ngư trường quanh bãi cạn Scarborough.
Tàu tuần duyên Trung Quốc bảo: “Cút, cút khỏi Scarborough”, và ông Etac đáp lại: “Giấy tờ nào cho thấy Scarborough là lãnh thổ của Trung Quốc?”.
Trang tin Inquirer (Philippines) cho hay đây không phải lần đầu tiên ông Etac đối đầu các tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, nhờ am hiểu về tình hình tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông nên ngư dân này dám đứng lên chống lại lực lượng tuần duyên Trung Quốc.
Ngư dân Etac (37 tuổi) cho biết ông biết rõ “Trung Quốc sẽ không dám nổ súng bắn ngư dân vì sợ kích ngòi chiến tranh”. Ông Etac khẳng định ông chỉ muốn bảo vệ miếng cơm manh áo của mình tại ngư trường truyền thống của Philippines quanh bãi cạn Scarborough.
“Nó giống việc cãi nhau tay đôi, giống như đánh bạc. Đôi lúc tôi còn phải chửi tục bằng nhiều phương ngữ khác nhau; rất buồn cười khi nhìn những người Trung Quốc ngớ ra vì chẳng hiểu tôi nói gì”, ông Etac kể lại kinh nghiệm đối phó tàu tuần duyên Trung Quốc.
“Renato Etac như là người bảo vệ Scarborough. Tôi thường đi tàu đánh cá với ông ấy, nhưng bây giờ tôi thấy sợ”, Greggy Etac, một người bà con của Etac và cũng là ngư dân, cho biết.
Sau khi Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012, nhiều ngư dân Philippines luôn phải đi về tay không hoặc bỏ nghề do liên tục bị tàu tuần duyên và hải cảnh Trung Quốc chĩa súng đe dọa, dùng vòi ròng xua đuổi khỏi ngư trường này. Hiện có trên 300 tàu cá Trung Quốc hoạt động tại ngư trường quanh bãi cạn Scarborough.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.