Ngư dân Iran bị tàu tuần duyên Ả Rập Xê Út bắn chết

18/06/2017 08:18 GMT+7

Ngày 17.6, lực lượng tuần duyên Ả Rập Xê Út đã bắn vào một tàu cá của Iran bị cho là xâm phạm lãnh hải, làm 1 người thiệt mạng.

AFP dẫn thông cáo của ông Majid Aghababaie, Giám đốc Cơ quan quản lý biên giới trực thuộc Bộ Nội vụ Iran cho biết: “Hai tàu cá của chúng tôi đang đánh cá ở vịnh Ba Tư thì bị sóng đẩy ra hướng khác. Tuần duyên Ả Rập Xê Út nói tàu của chúng tôi đi vào lãnh hải của họ nên nổ súng và làm 1 ngư dân thiệt mạng”.

Theo ông Aghababaie, ngay cả trong trường hợp tàu cá của Iran thật sự lỡ trôi vào lãnh hải của Ả Rập Xê Út, lực lượng tuần duyên nước này cũng không được bắn. Tehran đang kiểm tra xem 2 tàu cá nói trên có xâm phạm lãnh hải hay không.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh tình hình khu vực vùng Vịnh đang rất căng thẳng, đặc biệt là quan hệ giữa Iran với Ả Rập Xê Út. Hai nước này vốn đã cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao kể từ tháng 1.2016.

Iran cáo buộc Ả Rập Xê Út đứng sau đợt tấn công tại Tehran vào ngày 7.6 vừa qua làm 17 người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đầu tiên ở Iran mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm. Bộ trưởng Tình báo nước này Seyyed Mahmoud Alavi cho rằng Ryadh “tài trợ cho các nhóm khủng bố ở phía đông Iran”.

Ngoài ra, từ ngày 5.6, một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng đã nổ ra tại vùng Vịnh khi Ả Rập Xê Út, Bahrain, UAE và nhiều nước Ả Rập khác đồng loạt tuyệt giao với Qatar. Một trong những lý do được đưa ra là Doha quan hệ chặt chẽ với Iran.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.