Ngôi làng Ukraine và một năm sống với ký ức về MH17

17/07/2015 11:37 GMT+7

(TNO) Những người dân ở làng Hrabove, miền đông Ukraine không thể quên được ngày 17.7.2014, khi những mảnh vỡ máy bay MH17 và thi thể nạn nhân từ trên trời rơi xuống mái nhà, khu vườn của họ.

(TNO) Những người dân ở làng Hrabove, miền đông Ukraine không thể quên được ngày 17.7.2014, khi những mảnh vỡ chiếc máy bay Boeing của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH17) và thi thể nạn nhân từ trên trời rơi xuống mái nhà, khu vườn của họ.

Một người dân ở làng Hrabove đặt hoa tưởng niệm trước những vật dụng của nạn nhân còn sót lại từ hiện trường vụ MH17 - Ảnh: Reuters
Hôm nay 17.7.2015 đánh dấu một năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777-400 (số hiệu chuyến bay MH17) của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 298 người bị rơi tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014, khiến tất cả người trên máy bay thiệt mạng. Từ ngày hôm đó, MH17 đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân làng Hrabove; họ không thể quên được khoảnh khắc thi thể nạn nhân rơi từ trên trời xuống ngôi làng của họ.
“Bước ra khỏi nhà, tôi nhìn thấy thi thể không đầu của một bé trái nằm trên đường”, ông Nadezhda Tsyb, một dân làng nhớ lại. “Sau đó tôi thấy một bé gái từ trên không trung rơi xuống vườn rau nhà hàng xóm”, ông Tsyb nói với phóng viên hãng tin AP (Mỹ).
Nhiều người trong làng của ông Tsyb thậm chí đã chứng kiến vụ nổ trên không, lửa khói đầy trời, mảnh vỡ máy bay và thi thể nạn nhân rơi xuống.
Các mảnh vỡ của MH17 trước nhà người dân làng Hrabove ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Ông Tsyb dẫn phóng viên AP đến xem một phần thân máy bay còn sót lại, có kích thước bằng nắp capô của xe hơi. Đó là nơi thi thể một bé trai rơi xuống con đường ngay sát nhà ông Tsyb và nằm đó nhiều ngày dưới cái nắng nóng mùa hè.
Khi ấy, dân làng đề nghị phe ly khai đưa thi thể nạn nhân vào nhà xác bởi họ quá sợ hãi phải chứng kiến cảnh xác người nằm vương vãi khắp nơi khi ra ngoài, theo ông Tsyb.
Một dân làng khác, bà Ina Tipunova nói không thể quên khoảnh khắc khi về nhà và phát hiện thi thể một người phụ nữ châu Á rơi xuyên nóc nhà mình và nằm trong nhà bếp, theo tờ Daily Mail (Anh). Bà cũng tin rằng, chính số phận đã khiến người phụ nữ này rơi trúng nhà bà. Một năm trôi qua, bà Tipunova vẫn luôn nghĩ về người phụ nữ xấu số đó.
“Tôi muốn gặp người thân của cô ấy, nhìn thấy những bức ảnh của cô lúc sinh thời, muốn biết một ít thông tin về cô ta. Nhưng tôi không biết gì hết, trừ việc người phụ nữ này là người châu Á”, bà Tipunova nói.
Một năm sau thảm họa MH17, gia đình các nạn nhân vẫn đang chờ đợi kết quả điều tra chính thức về vụ việc, trong khi người dân làng Hrabove vẫn tiếp tục tìm kiếm, thu thập những vật dụng cá nhân của các nạn nhân và những mảnh vỡ máy bay trong khu vực họ sinh sống.
Những đồ dùng cá nhân của nạn nhân MH17 còn sót được dân làng thu gom lại, đặt hoa tưởng niệm - Ảnh: Reuters
Theo báo cáo điều tra sơ bộ do các điều tra viên Hà Lan công bố hồi năm 2014, MH17 không gặp sự cố kỹ thuật. Chiếc máy bay bị trúng “những vật thể có năng lượng cao”, có thể là một tên lửa. Báo cáo điều tra cuối cùng dự kiến sẽ công bố vào đầu tháng 10.2015.
Chính quyền Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc phe ly khai dùng tên lửa do Nga cung cấp bắn hạ MH17 (có thể bắn nhầm). Vài giờ trước khi MH17 rơi xuống miền đông Ukraine, một phóng viên AP từng chứng kiến bệ phóng tên lửa di động BUK M-1 di chuyển qua thị trấn Snizhne do phe ly khai kiểm soát. Ba giờ sau và cách thị trấn Snizhne khoảng 10 km về phía tây, chiếc MH17 bị bắn hạ.
Cả Nga và phe ly khai đều bác bỏ cáo buộc này, cho rằng chính quân đội Ukraine đã bắn hạ MH17.
Phương Tây còn cáo buộc phe ly khai gây cản trở công tác điều tra, thu thập chứng cứ tại hiện trường và thu gom thi thể nạn nhân. Nhiều thi thể bị phân hủy nhanh do cái nắng mùa hè đã nằm vương vãi khắp hiện trường trong nhiều ngày liền.
Thủ tướng Úc Tony Abbott và phu nhân Margret đặt vòng trong buổi lễ tưởng niện những nạn nhân người Úc trong vụ MH17 tại khu vực Tòa nhà Quốc hội Úc, thủ đô Canberra ngày 17.7.2015 - Ảnh: Reuters
Trong tuần này, chính phủ Malaysia, Úc, Bỉ, Hà Lan và Ukraine kêu gọi các thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ủng hộ đề xuất của Malaysia lập toà án quốc tế để tìm công lý cho các nạn nhân trong vụ MH17. Nga bác bỏ đề xuất này; Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16.7 cho biết việc lập tòa án quốc tế là “phản tác dụng”.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Reuters, ông Vladimir Berezhnoy, một quan chức đứng đầu làng Hrabove, cho biết người dân trong làng đang đợi chờ báo cáo điều tra sẽ được công bố vào tháng 10.2015.
“Không chỉ riêng tôi, mọi người đều muốn biết sự thật, nếu có sự thật”, ông Berezhnoy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.