Ngồi chưa nóng ghế, Thủ tướng Hy Lạp đã phải từ chức

21/08/2015 13:17 GMT+7

(TNO) Chỉ 7 tháng sau khi ngồi vào ghế Thủ tướng Hy Lạp, ông Alexis Tsipras đã phải từ chức hôm 20.8 và kêu gọi bầu cử sớm.

(TNO) Chỉ 7 tháng sau khi ngồi vào ghế thủ tướng Hy Lạp, ông Alexis Tsipras đã phải từ chức hôm 20.8 và kêu gọi bầu cử sớm.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) đã gặp Tổng thống Prokopis Pavlopoulos để đệ đơn từ chức hôm 20.8 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Tsipras tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng ông “có nghĩa vụ đạo đức sâu sắc” phải đưa ra quyết định kể trên, trao tiếng nói cuối cùng cho dân chúng. Sau đó, ông đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này, theo Reuters.
Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Tsipras: “Nhiệm vụ chính trị của cuộc bầu cử ngày 25.1 đã vượt quá giới hạn của nó và giờ đây người dân Hy Lạp phải lên tiếng. Thành thật mà nói, chúng tôi đã không đạt được thỏa thuận như chúng tôi đã mong chờ từ trước cuộc bầu cử hồi tháng 1”.
Hiện chưa rõ thời gian của ngày bầu cử mới, nhưng một số nguồn tin ban đầu đưa ra mốc 20.9.
Hồi tháng 1 vừa qua, ông Tsipras ngồi vào ghế thủ tướng sau kỳ tranh cử vận động với chủ trương chống đối quyết liệt các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ. Thế nhưng ông đã thay đổi nhanh chóng, quay ngoắt lại chủ trương ban đầu của mình mà ký vào các thỏa thuận để được nhận gói cứu trợ nhằm cố gắng đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, thoát khỏi viễn cảnh vỡ nợ treo lơ lửng trên đầu và giúp Hy Lạp có thể ở lại với khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Sự thay đổi này cũng đồng nghĩa với việc Tsipras chấp nhận hàng loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng đối với người dân Hy Lạp, chẳng hạn cắt giảm chi tiêu, tăng thuế, cắt giảm lương hưu…
Và sự thay đổi này cũng đồng nghĩa với cảm giác thất vọng, giận dữ trong một bộ phận dân chúng, nhất là những người đã bỏ phiếu cho đảng cánh tả Syriza của ông Tsipras.
Ngay cả bên trong nội bộ đảng, ông Tsipras cũng đối mặt với sự phản đối từ một số thành viên trước các biện pháp khắc khổ mà ông đã đồng ý với các nhà tài trợ.
Hàng loạt cuộc biểu tình bạo lực đã diễn ra ở Hy Lạp để chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng - Ảnh: AFP
Hy Lạp đã nhận được gói cứu trợ đầu tiên trị giá 13 tỉ euro (14,5 tỉ USD) hôm 20.8 sau khi quốc hội các nước châu Âu liên quan đã thông qua, giúp Athens kịp thời trả món nợ 3,2 tỉ euro cho Ngân hàng trung ương châu Âu, tránh nguy cơ vỡ nợ.
Gói cứu trợ tổng quát cho Hy Lạp trị giá 86 tỉ euro trong vòng 3 năm.
Theo hiến pháp Hy Lạp, nếu một chính phủ từ chức trong vòng một năm sau bầu cử, tổng thống có nhiệm vụ đề nghị đảng lớn thứ hai, trong trường hợp này là đảng bảo thủ Dân chủ mới, nhằm cố gắng thành lập một chính phủ mới. Nếu thất bại, đảng lớn thứ ba sẽ được trao cơ hội.
Các nhà phân tích cho rằng 2 đảng kể trên sẽ từ chối lập chính phủ và để cho Tổng thống thông qua việc tổ chức bầu cử sớm. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Dân chủ mới đã tuyên bố ông có “nghĩa vụ và trách nhiệm chính trị phải xem xét mọi khả năng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.