Ngoại trưởng Vương Nghị: Quan hệ Trung - Mỹ đối mặt những bất ổn mới

22/12/2016 15:08 GMT+7

Ngoại trưởng Vương Nghị nói rằng quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang đối mặt với những bất ổn mới, nhưng với sự tôn trọng những lợi ích cốt lõi của nhau thì mối quan hệ song phương sẽ vẫn ổn định.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngay sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8.11. Tuy vậy, Bắc Kinh cảm thấy khó chịu khi ông Trump sau đó có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nhân Dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) ngày 22.12, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Trump là dấu hiệu tích cực cho sự chuyển tiếp suôn sẻ trong quan hệ Trung - Mỹ.
Mặc dù vậy, ông Vương nói: "Tất nhiên khi nói đến tương lai, mối quan hệ Trung - Mỹ sẽ phải đối mặt với sự phức tạp mới và cả những yếu tố không chắc chắn", theo Reuters.
Ông Vương cũng dẫn một câu trong bài thơ cổ mà Chủ tịch Tập đã từng dùng tại diễn đàn cấp cao Trung - Mỹ hồi tháng 6 để nói về mối quan hệ này. "Nhưng dù núi có lớn cũng không thể ngăn sông đổ ra biển", Ngoại trưởng Vương nói. Câu thơ có nghĩa tất cả các con sông phải chảy qua những đoạn uốn khúc trước khi đến đích cuối cùng.
"Chỉ khi Trung Quốc và Mỹ tôn trọng lẫn nhau, cân nhắc đến lợi ích cốt lõi và những mối quan tâm của nhau thì mới có thể hợp tác lâu dài và ổn định, như vậy cả hai bên đều có lợi", ông Vương nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng đó là xu hướng lịch sử mà không cá nhân nào có thể thay đổi và cũng là hướng đi đúng cho sự phát triển quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.