Ngoại trưởng Trung Quốc nói Mỹ không nên giữ thái độ kẻ cả trong đối thoại

05/04/2021 16:34 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Mỹ không nên giữ thái độ bề trên và tự cho mình quyền quyết định về các vấn đề toàn cầu.

Tờ South China Morning Post ngày 5.4 dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này sẽ không chấp nhận danh sách các yêu cầu đơn phương của Mỹ để đàm phán với Bắc Kinh.
Theo ông Vương, Trung Quốc sẵn sàng đối thoại nhưng việc đó nên diễn ra trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Bên cạnh đó, ông Vương nhấn mạnh sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ không thể bị đảo ngược.
“Trung Quốc sẽ không chấp nhận việc bất cứ nước nào trên thế giới có thể đặt vị thế của họ cao hơn nước khác, và một nước nào đó có tiếng nói cuối cùng về các vấn đề toàn cầu. Nếu Mỹ tiếp tục đối đầu, Trung Quốc sẽ bình tĩnh chấp nhận mà không sợ hãi”, ông Vương tuyên bố.
Mặt khác, Ngoại trưởng Vương nhấn mạnh Trung Quốc cương quyết phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ của Bắc Kinh, cũng như những lệnh cấm vận đơn phương “dựa trên những lời dối trá và thông tin sai”.

Đại diện Mỹ, Trung Quốc khẩu chiến tại hội đàm Alaska

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên đặc biệt căng thẳng dưới thời Tổng thống Donald Trump và tiếp tục leo thang sau cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Joe Biden hồi tháng 3 tại Alaska.
Mỹ và phương Tây đã cấm vận các quan chức và tổ chức tại Trung Quốc với cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương và bị Trung Quốc cấm vận đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.