Ngoại trưởng Trung Quốc nói gì trong cuộc gặp riêng với ngoại trưởng 4 nước ASEAN?

Văn Khoa
Văn Khoa
03/04/2021 10:22 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có các cuộc gặp riêng với ngoại trưởng 4 nước ASEAN, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Singapore tại tỉnh Phúc Kiến từ ngày 31.3 đến 2.4, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông.

Cụ thể, Tân Hoa xã sáng nay 3.4 đưa tin trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin ở thành phố Nam Bình thuộc tỉnh Phúc Kiến vào ngày 2.4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác về vắc xin Covid-19 với Philippines.
Ông Vương còn bày tỏ Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các nước ASEAN để “thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả” Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy các cuộc tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), theo Tân Hoa xã.
Cũng trong ngày 2.4, ông Vương có cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. Trong cuộc gặp, ông Vương nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Indonesia để nâng cao hợp tác thực tế, tăng cường điều phối và hợp tác về những vấn đề khu vục và quốc tế, "đóng góp thêm cho ổn định và sự phát triển của châu Á và thế giới trong thời kỳ sau đại địch".
Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 1.4 ở thành phố Nam Bình, ông Vương tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Malaysia để tiếp tục thúc đẩy hợp tác về sáng kiến Vành đai và Con đường.
Ông Vương cũng đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan ở Nam Bình ngày 31.3. Trong cuộc họp báo chung sau đó, ông Vương kêu gọi hai bên cùng nâng cao tầm quan hệ Trung Quốc-ASEAN, theo Tân Hoa xã.

[VIDEO] Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra trước Quốc hội Mỹ

Đài NHK dẫn lời giới quan sát nhân định việc ông Vương gặp riêng với ngoại trưởng 4 nước ASEAN nói trên nhằm cản trở ASEAN có lập trường thống nhất chống lại những yêu sách phi pháp của Trung Quốc đối với Biển Đông, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng hoạt động gây quan ngại ở khu vực.
Hôm 31.3, nhóm công tác đặc biệt Philippines phụ trách vấn đề Biển Đông dẫn lại thông tin tình báo thu thập được sau các chuyến tuần tra cho biết 44 tàu Trung Quốc vẫn đang ở gần đá Ba Đầu và khoảng 200 chiếc khác tản ra quanh các khu vực khác ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bao gồm những bãi đá bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo, cùng với sự hiện hiện của 4 tàu hải quân Trung Quốc.
Đến ngày 1.4, báo Philippine Daily Inquirer dẫn một báo cáo từ chính phủ Philippines cho hay một tàu tuần tra nước này ngày 29.3 đã phát hiện 3 tàu tên lửa tấn công thuộc Type 022, cùng một tàu tiếp tế neo đậu bên trong đá Vành Khăn, cũng thuộc quần đảo Trường Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.