Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi các nước ‘tích cực hướng dẫn’ Taliban

Khánh An
Khánh An
30/08/2021 11:47 GMT+7

Lời kêu gọi ủng hộ Taliban được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.

Hãng Reuters ngày 30.8 đưa tin Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cho rằng cộng đồng quốc tế nên “tích cực hướng dẫn” lực lượng Taliban, hiện kiểm soát chính quyền tại Afghanistan.
Ông Vương kêu gọi Mỹ phối hợp với cộng đồng quốc tế cung cấp viện trợ kinh tế, nhân đạo tại Afghanistan, giúp lực lượng Taliban thực hiện các chức năng điều hành bình thường, duy trì ổn định xã hội và ngăn tiền của nước này mất giá, chi phí sống gia tăng.
“Trong khi tôn trọng chủ quyền của Afghanistan, Mỹ nên có hành động cụ thể giúp nước này đối phó khủng bố và ngăn chặn bạo lực, thay vì áp tiêu chuẩn kép và chiến đấu chống khủng bố có chọn lọc”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương.

Người Afghanistan hoan nghênh quân đội nước ngoài rút quân, lo lắng về tương lai bất định

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo “việc rút lui hấp tấp” của Mỹ có thể giúp các nhóm khủng bố tập hợp lại và trở nên mạnh hơn. Truyền thông Trung Quốc đưa tin cuộc điện đàm giữa hai nhà ngoại giao được tiến hành vào ngày 29.8 theo đề xuất của Washington.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ra thông cáo cho hay hai ngoại trưởng đã thảo luận về “tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế trong việc buộc Taliban phải có trách nhiệm với các cam kết về sự ra đi an toàn cho các công dân Afghanistan và nước ngoài”.
Trước đợt rút quân trong 2 tuần qua, giới chức Mỹ cho rằng việc rút quân sẽ giúp các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự cấp cao của Mỹ, cũng như một số khí tài có thể tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm đối phó thách thức từ Trung Quốc. Đây cũng là ưu tiên trong chính sách của Mỹ dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden.
Trung Quốc chưa chính thức công nhận Taliban là bên cầm quyền tại Afghanistan. Tháng trước, Ngoại trưởng Vương đã tiếp ông Mullah Baradar phụ trách văn phòng chính trị của lực lượng này và cho rằng thế giới nên hỗ trợ Afghanistan chuyển giao chính quyền mới, thay vì gây áp lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.