Ngoại trưởng Trung Quốc đến Triều Tiên, Mỹ sẽ ‘phối hợp sát sao’

Khánh An
Khánh An
03/09/2019 08:16 GMT+7

Chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng Trung Quốc đang dẫn đến nhiều đồn đoán về các cuộc gặp quan trọng sắp tới.

Hãng Yonhap ngày 3.9 dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay sẽ phối hợp sát sao với Trung Quốc giữa lúc Ngoại trưởng Vương Nghị thăm CHDCND Triều Tiên.
Ông Vương đến Bình Nhưỡng vào tối 2.9 trong chuyến thăm kéo dài đến ngày 4.9 theo lời mời của người đồng cấp Ri Yong-ho. Thông tin đồn đoán cho rằng hai bên có thể thảo luận về chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Kim Jong-un.
“Chúng tôi đã thấy thông tin về Ủy viên Quốc vụ Vương thăm CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp sát sao với các đồng minh, đối tác và các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó có Trung Quốc”, theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng đã tổ chức tiệc chiêu đãi Ngoại trưởng Vương vào tối 2.9.
Dự tiệc còn có Ngoại trưởng Ri, Đại sứ Trung Quốc Lý Tiến Quân và các quan chức khác của 2 nước.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Triều Tiên sẵn sàng tái đàm phán sau khi kết thúc tập trận chung Mỹ - Hàn

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng và Washington vẫn chưa tái khởi động lại đàm phán về giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuần trước, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng kỳ vọng vào đối thoại với Mỹ đang mất dần.
Một nguồn tin tại Bắc Kinh cho biết ông Vương có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng có thể thăm Trung Quốc, sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Bình Nhưỡng hồi tháng 6. Chủ tịch Kim đã thăm Trung Quốc 4 lần kể từ tháng 3.2018 để gặp Chủ tịch Tập.
Năm ngoái, Ngoại trưởng Vương thăm Bình Nhưỡng vào tháng 5 trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore vào tháng 6. Ngay sau chuyến thăm đó, Chủ tịch Kim đã đến thành phố Đại Liên ở Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.