Ngoại trưởng Trung Quốc: Đã bớt căng thẳng với Mỹ về vấn đề Biển Đông

04/04/2016 22:09 GMT+7

Cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ ở Washington tuần qua đã làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, theo Ngoại trưởng Trung Quốc.

Cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ ở Washington tuần qua đã làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, theo Ngoại trưởng Trung Quốc.

Ông Vương Nghị nói căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ về vấn đề Biển Đông đã giảm trong cuộc gặp giữa hai nguyên thủ ở Washington ngày 31.3.2016 - Ảnh: ReutersÔng Vương Nghị nói căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ về vấn đề Biển Đông đã giảm trong cuộc gặp giữa hai nguyên thủ ở Washington ngày 31.3.2016 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay 4.4 nói với báo chí rằng cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ ở Washington ngày 31.3 bên lề Thượng đỉnh an ninh hạt nhân kéo dài khoảng 90 phút được cộng đồng thế giới quan tâm đề cập đến những vấn đề về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và tranh chấp ở Biển Đông.
“Người Mỹ nói rằng họ không đứng về phe nào ở Biển Đông, vì vậy không có vấn đề gì trong mối quan hệ giữa 2 nước”, ông Vương được China Topix trích phát biểu.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung thống nhất sẽ tăng cường mối quan hệ, rút ngắn sự khác biệt trong nhiều vấn đề quan trọng, tôn trọng quan điểm của nhau, gia tăng mối quan hệ hiểu biết và tìm kiếm cách giải quyết những vấn đề bất đồng một cách hòa bình.
“Chúng tôi tự tin rằng sự phát triển ổn định của mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ trong năm nay và sẽ tiếp tục phát triển thuận lợi trong nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ tiếp theo”, ông Vương nói tiếp.
Biển Đông lâu nay được Washington xem là một trong những vấn đề nóng trong quan hệ giữa 2 cường quốc thế giới. Bắc Kinh tăng cường quân sự hóa nhằm kiểm soát khu vực Biển Đông, trong khi Mỹ muốn khống chế Trung Quốc bằng việc tổ chức những cuộc tuần tra bằng máy bay và tàu chiến đến khu vực này, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh.
Washington dự định sẽ tổ chức cuộc tuần tra hải quân thứ ba trong tháng 4.2016 sau khi đã thực hiện 2 cuộc tuần tra hồi cuối năm 2015 và đầu năm 2016 áp sát đảo nhân tạo xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.