Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ đang liên lạc trực tiếp với Triều Tiên

01/10/2017 09:35 GMT+7

Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày 30.9 cho biết Mỹ đang liên lạc trực tiếp với CHDCND Triều Tiên và tìm hiểu liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng đối thoại.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và một số quan chức cấp cao nước này tại Bắc Kinh. Theo tờ The Washington Post, đây là lần đầu tiên Mỹ thừa nhận có liên lạc trực tiếp với Triều Tiên.
“Chúng tôi đang tìm hiểu liệu họ có muốn đối thoại hay không. Chúng tôi có những đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.
Cũng trong ngày 30.9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng các quan chức Triều Tiên không thể hiện sự quan tâm hoặc sẵn sàng đàm phán liên quan đến việc phi hạt nhân hóa, bất chấp nỗ lực của Mỹ.

tin liên quan

Triều Tiên 'di chuyển nhiều tên lửa'

Nguồn tin tình báo nói Triều Tiên vừa chuyển đi nhiều tên lửa, giữa lúc có suy đoán nước này đang chuẩn bị thêm hành động “khiêu khích”.

Tiết lộ của ông Tillerson được đưa ra sau một giai đoạn căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên khi lãnh đạo 2 nước có lời lẽ công kích cá nhân lẫn nhau. Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc bày tỏ lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành các hành động khiêu khích trong thời gian sắp tới nhân dịp thành lập đảng Lao động ngày 10.10, hoặc vào thời điểm Trung Quốc tổ chức đại hội đảng ngày 18.10.
Ngoại trưởng Tillerson thừa nhận tình hình lúc này “đang có chút tăng nhiệt” nhưng cũng bày tỏ mong muốn các bên giữ bình tĩnh. “Rõ ràng là nếu Triều Tiên ngừng phóng tên lửa thì sẽ tốt hơn”, ông Tillerson nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.