Ngoại trưởng Pompeo sẽ không kiêm nhiệm chức cố vấn an ninh cho ông Trump

13/09/2019 10:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ không bổ nhiệm Ngoại trưởng Mike Pompeo làm Cố vấn an ninh quốc gia như dự đoán của nhiều người.

Trả lời câu hỏi liệu có bổ nhiệm Ngoại trưởng Mike Pompeo kiêm luôn vị trí Cố vấn an ninh quốc gia, Tổng thống Donald Trump ngày 12.9 đáp: “Ông ấy thích có ai khác ở vào vị trí đó và tôi cũng vậy”.
AFP dẫn lời Tổng thống Trump khen ngợi ông Pompeo là người “phi thường” và cả hai rất hòa hợp với nhau. Bên cạnh đó, chủ nhân Nhà Trắng cho hay đang xem xét 15 ứng cử viên để đảm đương “công việc tuyệt vời” là giúp điều phối an ninh quốc gia Mỹ.
Vị trí Cố vấn an ninh quốc gia hiện do ông Charles Kupperman làm quyền lãnh đạo sau khi ông John Bolton bị Tổng thống Trump yêu cầu từ chức hôm 10.9 vì cả hai bất đồng quan điểm.
Sau đó, truyền thông Mỹ rộn ràng đồn đoán về khả năng Tổng thống Trump sẽ giao luôn vị trí Cố vấn an ninh quốc gia cho ông Pompeo, nghĩa là cùng lúc giữ 2 vai trò như ông Henry Kissinger từng làm dưới thời Tổng thống Richard Nixon.

"Tống tiễn" cố vấn Bolton, Tổng thống Trump nặng lời chỉ trích

Tổng thống Trump ngày 11.9 gọi ông Bolton là “thảm họa” trong chính sách về CHDCND Triều Tiên và không hòa hợp với các quan chức cấp cao khác trong chính quyền.
Dù ông Bolton được nhìn nhận là có quan điểm “diều hâu” về nhiều vấn đề nhưng Tổng thống Trump nói bị vị cố vấn kiềm hãm về vấn đề Venezuela.
“Thực tế là quan điểm của tôi về Venezuela và đặc biệt là Cuba nghiêm khắc hơn quan điểm của John Bolton. Ông ta đã kiềm hãm tôi lại”, Tổng thống Trump nói.
Mỹ đã ban hành nhiều lệnh cấm vận lên chính quyền Venezuela đồng thời công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là "tổng thống lâm thời" nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Nicolas Maduro ra đi. Tổng thống Trump thậm chí còn đe dọa phong tỏa hoặc cách ly Venezuela để gia tăng sức ép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.