Ngoại trưởng Pompeo: nước Mỹ vẫn chỉ có một tổng thống, một ngoại trưởng

28/11/2020 09:11 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ tôn trọng lời hứa chuyển giao quyền lực theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump, tuân thủ theo luật định nhưng vẫn tiếp tục công việc cho đến hết nhiệm kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News được đăng tải ngày 27.11, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết sẽ tôn trọng những lời hứa liên quan đến việc chuyển giao quyền lực.
Hôm 10.11, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh về khả năng Tổng thống Trump tái đắc cử và nói “sẽ có sự chuyển giao êm thấm cho chính quyền thứ 2 của Tổng thống Trump”.
Tuy nhiên, Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA), cơ quan hỗ trợ việc chuyển giao quyền lực, mới đây cho phép ông Joe Biden tiếp cận với các nguồn lực và dịch vụ theo Đạo luật chuyển giao tổng thống năm 1963.
Theo đó, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden có thể tiếp cận hơn 7 triệu USD từ quỹ liên bang và không gian văn phòng liên bang với diện tích 16.200 m2. Nhóm này cũng sẽ được GSA trao quyền tiếp cận các quan chức chính phủ, báo cáo tóm lược thông tin tình báo gửi cho tổng thống hằng ngày, văn phòng và thiết bị cần thiết, theo tờ The Washington Post.

Tổng thống Trump nói “chắc chắn sẽ” rời Nhà Trắng với điều kiện gì?

Tuy vậy, GSA nhấn mạnh quyết định cung cấp nguồn lực cho đội ngũ của ông Biden không đồng nghĩa cơ quan này chứng nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.
Tổng thống Trump sau đó chỉ thị các quan chức làm đúng theo quy định nhưng nhấn mạnh cuộc chiến pháp lý về kết quả bầu cử vẫn tiếp tục.
Trong cuộc phỏng vấn ngày 27.11, Ngoại trưởng Pompeo nói nước Mỹ vẫn sẽ chỉ có một ngoại trưởng và một tổng thống trong thời gian chuyển giao nhưng sẽ làm những điều Tổng thống Trump chỉ thị, tuân thủ quyết định của GSA. “Đó là yêu cầu pháp lý và chúng tôi luôn tôn trọng lời hứa đó”, ông Pompeo nói.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, người dẫn của Fox News đưa ra những câu hỏi ám chỉ khả năng nhiệm kỳ của Ngoại trưởng Pompeo sắp chấm dứt như về tiến độ rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 20.1.2021, những kỷ niệm đáng nhớ trong nhiệm kỳ.
Khi được hỏi về kế hoạch sắp tới là sẽ tiếp tục tham gia chính trị hay lĩnh vực tư nhân, Ngoại trưởng Pompeo đáp rằng đó là điều khó đoán. “Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này cho đến khi bị vỗ vai và bảo rằng đã hết thời gian làm ngoại trưởng. Khi đó, Susan (phu nhân của ông Pompeo) và tôi sẽ bàn tính bước kế tiếp”, ông Pompeo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.