Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ không thấy ông Kim Jong-un trong thời gian gần đây

Văn Khoa
Văn Khoa
30/04/2020 08:38 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 29.4 cho hay giới chức nước này không thấy nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian gần đây giữa lúc có đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông..

“Chúng tôi không thấy ông ấy (ông Kim Jong-un). Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào để cung cấp hôm nay (29.4). Chúng tôi đang theo dõi tình hình sát sao, tiếp tục tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra liên quan đến Chủ tịch Kim và cả nội tình Triều Tiên”, Ngoại trưởng Pompeo cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News.
Thông tin này được đưa ra sau khi Daily NK, chuyên trang theo dõi tình hình Triều Tiên có trụ sở tại Hàn Quốc, dẫn một nguồn tin từ Triều Tiên nói rằng nhà lãnh đạo Kim đang điều trị bên ngoài Bình Nhưỡng sau khi trải qua ca phẫu thuật tim.
Phát biểu tại phiên họp quốc hội hôm 28.4, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul gọi những thông tin trên là “tin giả” dựa trên thông tin không được xác nhận. “Chúng ta có khả năng tình báo cho phép chúng ta tự tin nói rằng không có dấu hiệu bất thường”, Bộ trưởng Kim Yeon-chul nhấn mạnh. Ông Kim còn khẳng định chính phủ Hàn Quốc biết nhà lãnh đạo Kim đang ở đâu, nhưng không cung cấp chi tiết.

[VIDEO] Quan chức Hàn Quốc nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện vì Triều Tiên phòng dịch Covid-19

Những đồn đoán về lãnh đạo Kim xuất hiện sau khi ông vắng mặt trong ngày kỷ niệm sinh nhật của ông nội là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15.4. Bộ trưởng Kim nói rằng sự vắng mặt đó của nhà lãnh đạo Kim có thể được hiểu việc này phù hợp với chủ trương của Bình Nhưỡng giảm quy mô của các sự kiện tưởng niệm giữa lúc cả nước Triều Tiên nỗ lực chống đại dịch Covid-19.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News, Ngoại trưởng Pompeo cũng lưu ý những nguy cơ mà người dân Triều Tiên có thể đối mặt do đại dịch Covid-19 gây ra, dù cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận có ca nhiễm nào. “Có nguy cơ rằng sẽ có nạn đói, thiếu thực phẩm ở Triều Tiên. Chúng tôi đang theo dõi sát sao mọi nguy cơ đó vì chúng có tác động thật sự tới mục tiêu của chúng ta là phi hạt nhân hóa Triều Tiên”, ông Pompeo cho hay.
Trong cuộc họp báo sau đó, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên bất kể ai lãnh đạo đất nước này, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.