Ngoại trưởng Philippines yêu cầu Trung Quốc công nhận phán quyết Biển Đông

30/08/2016 17:15 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay hôm 30.8 yêu cầu Trung Quốc nên công nhận phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Yasay phát biểu: “Chúng tôi đang cố gắng làm cho Trung Quốc hiểu, nhất là sau khi mọi chuyện đã rõ ràng, rằng nếu họ không tôn trọng và chấp nhận phán quyết của Tòa trọng tài, cuối cùng họ sẽ là kẻ thua cuộc trong vấn đề này mà thôi”.
Được biết Tòa trọng tài đã ra phán quyết bác bỏ cái Trung Quốc gọi là quyền lịch sử trên Biển Đông, bác bỏ “đường lưỡi bò” phi pháp mà Trung Quốc tự vẽ ra trên bản đồ Biển Đông.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Yasay một lần nữa khiến người ta phải… rối. Philippines liên tục đưa ra những tuyên bố khác nhau về chính sách của nước này với Trung Quốc liên quan đến phán quyết Biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay Reuters
Kể từ khi còn tranh cử Tổng thống Philippines, khi phán quyết Biển Đông còn chưa đưa ra, ông Rodrigo Duterte đã khiến dư luận quốc tế phải đoán già đoán non về quan điểm của ông trong vấn đề Biển Đông với những tuyên bố rất khác nhau, khác với cựu Tổng thống Benigno Aquino nghiêng hẳn về phía đối đầu và cứng rắn.
Tới khi trở thành tổng thống, ông Duterte vẫn cứ khiến người ta phải tiếp tục… đoán. Mới hôm 29.8, ông tuyên bố sẽ không đem phán quyết Biển Đông ra bàn tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp tới (khai mạc vào 6.9 tại Lào).
Báo Straits Times dẫn lời ông: “Tôi sẽ không bao giờ đem vấn đề (phán quyết Biển Đông) ra bởi vì điều này có thể khiến Trung Quốc ngưng đối thoại, và như thế thì không tốt tí nào”. Nhưng ông nói thêm “sẽ có một ngày” ông thảo luận với Trung Quốc về vấn đề này.
Còn trước mắt, Tống thống Duterte đã kêu gọi Trung Quốc đối xử với Philippines "như anh em" để cho ngư dân Phillippines được đánh bắt quanh bãi cạn Scarborough vì “họ nghèo lắm”.
Được biết cả Philippines và Trung Quốc đều tranh chấp chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough, nhưng Trung Quốc đã chiếm đóng trên đó. Đây là bãi cạn chỉ nằm cách đảo Luzon của Philippines có 220 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.