Ngoại trưởng Pháp yêu cầu Tổng thống Trump không can thiệp vào chuyện nội bộ

10/12/2018 10:37 GMT+7

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 9.12 yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump không nên can dự vào vấn đề nội bộ của nước này.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Trump bình luận về các đợt biểu tình của phong trào Áo phản quang vàng phản đối giá cả leo thang nhưng chuyển thành bạo động ở thủ đô Paris và khắp nước Pháp trong thời gian qua, theo Reuters.
“Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris không ổn đối với Paris. Những cuộc biểu tình và bạo động lan rộng khắp nước Pháp”, Tổng thống Mỹ bình luận trên mạng xã hội Twitter.
[VIDEO] Khói lửa, bạo lực khắp nơi trong 'Hồi 4' biểu tình tại Paris
“Nhiều người không muốn chi một số tiền khổng lồ, phần lớn là cho những nước thế giới thứ 3, nhằm bảo vệ môi trường”, Tổng thống Trump cho hay, đồng thời lên tiếng chỉ trích Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Trước đó, Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này.
Trong một bình luận khác trên Twitter, Tổng thống Trump cho hay: “Một đêm rất buồn ở Paris. Có lẽ đã đến lúc phải chấm dứt Thỏa thuận Paris cực kỳ đắt đỏ và trả tiền lại cho người dân dưới dạng thuế thấp?”.
Trả lời phỏng vấn đài LCI, Ngoại trưởng Le Drian kịch liệt chỉ trích những bình luận của Tổng thống Trump trên Twitter.
Ngoại trưởng Le Drian nhấn mạnh chính phủ Pháp không bình luận về vấn đề nội bộ Mỹ và Washington cũng nên làm điều tương tự.
Ông Le Drian đồng thời cho rằng nhân dân Mỹ thực chất không đồng tình với Tổng thống Trump về quyết định rút khỏi thỏa thuận Paris năm 2015.
Trong những tháng gần đây, Tổng thống Trump đã đăng tải hàng loạt bình luận trên Twitter chỉ trích những chính sách quốc phòng và khí hậu của Tổng thống Macron, theo Reuters.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner thông báo cảnh sát đã bắt giữ 1.385 người trong tổng số 125.000 người tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ ngày 8.12, theo AFP.
Sau khi cuộc biểu tình chấm dứt cùng ngày, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe kêu gọi đã đến lúc đối thoại để “thắt chặt lại tình đoàn kết của đất nước”. Ông Philippe cho biết chính phủ sẽ xem xét tất cả những bức xúc và mối lo ngại của người dân về vấn đề giá cả leo thang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.