Ngoại trưởng 'nhờ' nhân viên làm việc nhà, Tổng thống Trump bênh vực

Khánh An
Khánh An
19/05/2020 08:58 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng về việc cách chức quan chức đang điều tra ngoại trưởng về các cáo buộc như bắt nhân viên dắt chó đi dạo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định việc cách chức tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick là đúng, sau khi có tin quan chức này điều tra việc Ngoại trưởng Mike Pompeo bắt nhân viên làm việc riêng như dắt chó đi dạo, lấy quần áo đã phơi và dọn bữa tối.
Theo một nguồn tin tại Quốc hội, ông Linick còn đang điều tra vai trò của ông Pompeo trong thỏa thuận về vũ khí với Ả Rập Xê Út.
“[Ông Pompeo] là một người có vai trò đàm phán về chiến tranh và hòa bình với các nước lớn có những vũ khí mà thế giới chưa từng thấy bao giờ. Vậy mà các đảng viên Dân chủ cùng nền truyền thông tin giả chỉ quan tâm đến một người dắt chó”, Tổng thống Trump bảo vệ ngoại trưởng của mình.
“Dĩ nhiên tôi nên nhờ ông Pompeo điện đàm với một số lãnh đạo thế giới hơn là nhờ ông ấy đi rửa đĩa chỉ vì vợ ông ấy không có ở đó”, ông châm biếm.

Ông Linick điều trần tại Thượng viện vào ngày 16.5

AFP

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định “tuyệt đối đúng” khi cách chức ông Linick vì quan chức này được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Barack Obama.
Tương tự, Ngoại trưởng Pompeo bảo vệ quyết định cách chức ông Linick và cho biết những người được tổng thống bổ nhiệm có thể bị cách chức “vì bất cứ lý do gì hoặc không cần lý do”.
Trong khi đó, các nghị sĩ Dân chủ và một số thuộc đảng Cộng hòa bày tỏ lo ngại về sự việc – lần thứ 4 Tổng thống Trump cách chức quan chức có nhiệm vụ giám sát chính phủ kể từ tháng tư.
Sau khi ông Linick bị cách chức, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gửi thư cho Tổng thống Trump và nhấn mạnh rằng ông buộc phải đưa ra lý do trong vòng 30 ngày. Theo AFP, tại một số quốc gia, ít người ngạc nhiên khi nhân viên giúp các quan chức cấp cao làm việc riêng, nhưng Mỹ chú trọng về sự minh bạch.

Thêm một thanh tra liên bang nhận 'búa rìu' từ Tổng thống Trump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.