Ngoại trưởng Nhật nói gì về Biển Đông với ngoại trưởng Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
06/04/2021 10:52 GMT+7

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào tối 5.4, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu bày tỏ quan ngại về những hoạt động ngày càng gia tăng của Bắc Kinh ở biển Hoa Đông và Biển Đông, theo Đài NHK ngày 6.4.

Ngoài ra, ông Motegi còn bày tỏ quan ngại rằng về luật mới của Trung Quốc cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1.2, trong bối cảnh tàu hải cảnh Trung Quốc gia tăng hiện diện ở biển Hoa Đông và Biển Đông.
Hôm 2.4, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho hay đã phát hiện hai tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận một tàu cá Nhật  gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông vào trưa cùng ngày.
Trước đó, vào ngày 25.3, công ty phần mềm Mỹ Simularity cho hay trong 2 ngày 23 và 24.3 có khoảng 200 tàu Trung Quốc hiện diện trái phép ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có thể có một số tàu hải cảnh.
Dù vậy, trong cuộc điện đàm trên, Ngoại trưởng Motegi bày tỏ hy vọng có nhiều tiến triển trong các vấn đề song phương, đặc biệt khi năm tới đánh dấu 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nhật Bản cho phép lực lượng tuần duyên bắn tàu nước ngoài tiếp cận đảo tranh chấp?

Về phần mình, ông Vương cho hay Bắc Kinh sẵn sàng cải thiện những cảm xúc người Nhật và Trung Quốc hướng về nhau trước lễ kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Mặt khác, ông Vương cảnh báo Tokyo không nên can thiệp và chuyện nội bộ của Trung Quốc, như những vấn đề liên quan Hồng Kông và Khu tự trị Tân Cương, theo NHK dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.