Ngoại trưởng Nga, Trung Quốc cùng chỉ trích Mỹ về vấn đề Biển Đông, Triều Tiên

29/04/2016 18:00 GMT+7

Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc ngày 29.4 cùng nhau chỉ trích Mỹ, nói rằng Washington can thiệp vào chuyện của nước khác dù chẳng liên quan gì.

Phát biểu trong buổi họp báo chung tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Vương Nghị cho biết cả Bắc Kinh và Moscow có chung một quan điểm về Triều Tiên và Biển Đông. Cả hai bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” khi Washington can thiệp quá mức vào xung đột và tranh chấp đang xảy ra ở 2 khu vực này.
“Các nước không nên sử dụng những hành động của Bình Nhưỡng như cái cớ để gia tăng hiện diện quân sự trên bán đảo Triều Tiên”, ông Lavrov phát biểu trong buổi họp báo, với hàm ý nhắc đến ý định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, theo AP.
Sau một loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong thời gian gần đây, Mỹ và Hàn Quốc khởi động lại kế hoạch triển khai THAAD được nói là đề phòng mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.
“Chúng tôi tin rằng việc triển khai THAAD sẽ không giải quyết được vấn đề (của Triều Tiên)”, Ngoại trưởng Nga nói tiếp. “Và nó (THAAD) sẽ ảnh hưởng đến an ninh chiến lược của Nga, Trung Quốc và đổ thêm dầu vào lửa khi tình hình đang căng thẳng ở đây, dẫn đến mất cân bằng an ninh khu vực”, Ngoại trưởng Vương Nghị tiếp lời của người đồng cấp Nga.
Cả hai kêu gọi nối lại cuộc đàm phán sáu bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Chương trình đàm phán sáu bên bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và Triều Tiên được khởi xướng hồi năm 2008 nhưng đã gián đoạn sau một thời gian tiến hành vì sự phản đối và đơn phương rút lui của Bình Nhưỡng.
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ Reuters
Liên quan đến chuyện Biển Đông, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Mỹ cũng không nên can thiệp vào. “Quan điểm của Nga là không nên xem đó là vấn đề quốc tế. Các thế lực bên ngoài không nên xen vào vấn đề Biển Đông”, ông Lavrov nói trong buổi họp báo, theo Bloomberg.
Phát biểu của ông Lavrov một lần nữa cũng được ông Vương Nghị bổ sung với những lời chỉ trích nhắm vào Mỹ: “Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước không liên quan, nên đóng vai trò xây dựng để duy trì hòa bình và ổn định chứ không nên gây thêm bất ổn cho khu vực này”.
Cả Moscow và Bắc Kinh từng đưa ra quan điểm chung, phản đối quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông hồi giữa tháng 4.2016. Cuộc gặp hôm nay của 2 ngoại trưởng Nga - Trung nhằm chuẩn bị cho chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.