Ngoại trưởng Nga thích gì ở Tổng thống Trump?

23/12/2019 08:44 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa chia sẻ cho báo giới trong nước về phong cách đàm phán của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như tiết lộ không khí của các cuộc hội đàm với chủ nhân Nhà Trắng.

“Tôi thích cách Tổng thống Trump thảo luận về nghị trình quốc tế và những vấn đề trong quan hệ song phương. Ông ấy tránh bất kỳ sự mơ hồ nào và cố gắng trình bày trực tiếp những gì mình nghĩ”, Ngoại trưởng Lavrov trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Channel One.
“Việc tiếp cận hữu ích này”, vốn không được nhiều chính khách hàng đầu áp dụng, nhưng lại cho phép các bên “thấu hiểu về những cơ hội, trở ngại và viễn cảnh của quan hệ”, theo ông Lavrov.
Ngoại trưởng Nga đã hội kiến Tổng thống Trump tại Nhà Trắng vào ngày 10.12, vào thời điểm các nghị sĩ Dân chủ tại hạ viện công bố các điều khoản chuẩn bị luận tội nhà lãnh đạo.
Trong khi các đối thủ chính trị của ông Trump tại hạ viện không tìm ra chứng cứ cho thấy Tổng thống Mỹ “thông đồng” với Nga trong chiến dịch bầu cử năm 2016, sự xuất hiện của ông Lavrov tại Nhà Trắng vào thời điểm đó tiếp tục làm dấy lên đồn đoán ở Washington.
Tuy nhiên, ngoại trưởng Nga khẳng định cuộc tiếp hôm 10.12 chỉ tình cờ trùng với thời điểm hạ viện đưa ra các điều khoản cân nhắc luận tội ông Trump.
Theo ông Lavrov, chương trình gặp mặt đã được lên kế hoạch và quyết định trước đó 1 tháng.

[VIDEO] Tổng thống Putin hy vọng Tổng thống Trump đến thăm Nga nhân Ngày Chiến thắng năm 2020

Ngoại trưởng Nga cũng mô tả nội dung thảo luận tại Phòng Bầu Dục, theo đó ít nhất “hơn 10 vấn đề quan trọng” đã được đề cập, bao gồm quan hệ song phương, sự ổn định chiến lược, kiểm soát vũ khí và nhiều cuộc xung đột ở tầm khu vực, như Trung Đông, Ukraine và bán đảo Triều Tiên.
Tất cả các đề tài trên đều được trao đổi một cách vô cùng trực tiếp, mà không có những “thủ thuật” như tìm lối tắt hoặc tránh những đề tài “nhạy cảm”.
Ngoại trưởng Nga khẳng định, dù Moscow và Washington có quan điểm đối lập về nhiều vấn đề quốc tế, nhưng Nga sẵn sàng đối thoại và Tổng thống Trump cũng thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.