Ngoại trưởng Nga: Không thể phế truất Tổng thống Syria

14/01/2013 21:03 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13.1 cho biết việc phế truất Tổng thống Syria Bashar al-Assad không nằm trong các thỏa thuận quốc tế về cuộc khủng hoảng ở Syria.

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13.1 cho biết việc phế truất Tổng thống Syria Bashar al-Assad không nằm trong các thỏa thuận quốc tế về cuộc khủng hoảng ở Syria và điều đó cũng không thể thực hiện được.

“Việc phế truất Tổng thống Syria không nằm trong bản thông cáo chung Geneva (được các cường quốc thế giới nhất trí hồi tháng 6.2012) và không thể thực hiện được vì nó không chịu sự quyết định của bất cứ người nào”, AFP dẫn lời ông Lavrov nói với báo giới.

Ông Lavrov thừa nhận rằng ông Assad, trong một bài phát biểu hiếm hoi hôm 6.1, đã thể hiện quan điểm muốn giải quyết cuộc khủng khoảng Syria với phe đối lập trong hòa bình, nhưng vẫn chưa đủ thuyết phục phe đối lập.

Và ông Lavrov kêu gọi cả hai bên dàn xếp để có những buổi hòa đàm nghiêm túc.

Các cường quốc thế giới hồi tháng 6.2012 nhất trí một thông cáo chung Geneva, theo đó đề cập đến vấn đề chuyển giao quyền lực cho một chính quyền lâm thời ở Syria, nhưng không hề nêu rõ số phận của ông Assad.

Tuy nhiên, Nga không ủng hộ thông cáo này khi cho rằng người dân Syria có quyền tự quyết định tương lai đất nước của họ, và chỉ trích phương Tây đang ủng hộ phe đối lập.

Các nước phương Tây và Ả Rập, cũng như phe đối lập ở Syria, lại cho rằng thông cáo Geneva chỉ có thể được thực hiện khi ông Assad từ chức.

Hôm 12.1, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, ông Lakhdar Brahimi, đã kết thúc một buổi hội đàm với các đại diện chính phủ Nga và Mỹ, nhưng không đạt được bước đột phá nào trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

BBC ngày 3.1 dẫn số liệu của Liên Hiệp Quốc cho hay hơn 60.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột đẫm máu tại Syria kể từ tháng 3.2011.

Mới đây, bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp xuất hiện trong một đoạn video của đài truyền SAMA TV (Syria), lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây và vùng Vịnh “ngầm” chi viện cho phe đối lập Syria nhằm lập đổ ông Assad.

Phúc Duy

>> Khởi động quá trình chuyển tiếp tại Syria
>> Mỹ lo ngại vũ khí hóa học Syria
>> Mỹ sẽ triển khai lính bảo vệ vũ khí hóa học Syria?
>> Phe nổi dậy Syria phóng thích 48 tù nhân Iran
>> Chính trị gia Pháp chỉ trích phương Tây chi viện cho phe đối lập Syria
>> LHQ không thể cứu đói một triệu dân Syria 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.