Ngoại trưởng Nga đến Syria

08/02/2012 03:56 GMT+7

Ngày 7.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Mikhail Fradkov đã đến thủ đô Damascus của Syria để hội đàm với Tổng thống Bashar al-Assad về khủng hoảng ở nước này.

Sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố ông al-Assad đã cam kết sẽ mau chóng chấm dứt đổ máu và tiến hành cải cách dân chủ. “Tổng thống al-Assad khẳng định sẽ mau chóng tiến hành trưng cầu dân ý về soạn thảo hiến pháp mới cho Syria. Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ để mau chóng chấm dứt bất ổn”, AFP dẫn lời ông Lavrov nói. Nga đã cùng Trung Quốc phủ quyết một dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Syria và phản đối mọi biện pháp can thiệp vào nước này.

Ngoại trưởng Lavrov không phát biểu gì về tương lai của Tổng thống Syria nhưng giới quan sát cho rằng ông đã thuyết phục ông al-Assad nhượng bộ phần nào nhằm tránh để phương Tây hành động. Cũng trong ngày 7.2, Anh, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Ý quyết định rút đại sứ tại Damascus về nước.

Trong khi đó, AFP dẫn các nguồn tin tại chỗ cho hay quân đội Syria tiếp tục oanh kích thành phố Homs, điểm nóng của làn sóng biểu tình chống chính phủ, làm ít nhất 21 người thiệt mạng vào ngày 7.2. Chính quyền Damascus trước nay vẫn luôn khẳng định họ chiến đấu chống lại những phần tử khủng bố và lính đánh thuê đang gây mất ổn định tại Syria. Hôm qua, tờ Asia Times dẫn một số nguồn giấu tên tiết lộ việc Liên đoàn Ả Rập (AL) rút các quan sát viên khỏi Syria là do nhóm này ra báo cáo “trái với ý muốn của một số thế lực”.

Theo đó, các quan sát viên khẳng định chính quyền không đàn áp mạnh tay đối với người biểu tình. Ngược lại, nhiều nhóm vũ trang giấu mặt gây thương vong cho dân thường và binh lính Syria bằng những vụ đánh bom. Tuy nhiên, theo Asia Times, báo cáo này bị truyền thông phương Tây và AL ém nhẹm. Nguồn tin còn cáo buộc đích danh Ả Rập Xê Út và Qatar đứng sau giật dây để tìm cớ cùng phương Tây can thiệp vào Syria. Các bên liên quan chưa có phản ứng về thông tin này.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.