Ngoại trưởng New Zealand bàn chuyện Biển Đông với Tổng thống Philippines

23/11/2016 13:14 GMT+7

Ngoại trưởng New Zealand có buổi nói chuyện về Biển Đông với Tổng thống Philippines khi ông Rodrigo Duterte ghé thăm New Zealand, Reuters cho hay ngày 23.11.

Ngoại trưởng Murray McCully và Tổng thống Duterte đã có buổi hội đàm không chính thức tối 22.11 ở Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand. Theo Reuters, tại cuộc hội đàm hai người đã thảo luận về vấn đề Biển Đông.
"Ông ấy là một người cứng rắn nhưng ấm áp, lịch sự và thực sự khá có duyên. Ông ấy không vòng vo, có quan điểm cứng rắn, rõ ràng và bày tỏ rất sinh động”, báo New Zealand Herald dẫn lời Ngoại trưởng McCully nhận xét về ông Duterte sau cuộc gặp.
Tuy nhiên nội dung chi tiết cuộc trao đổi về Biển Đông giữa hai người lại không được công bố chi tiết với giới truyền thông. Adham Crichton, phát ngôn viên của ông McCully giải thích vì đây không phải là cuộc họp song phương chính thức. Tổng thống Philippines đã ghé thành phố Auckland tối 22.11 khi trên đường trở về sau hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru.
Trong khi đó Sun Star cho biết ngoài vấn đề Biển Đông, Tổng thống Duterte và Ngoại trưởng McCully còn trao đổi về chiến dịch chống tội phạm ma tuý ở Philippines. Ngoài ra, họ cũng đề cập tới chủ nghĩa khủng bố ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và bày tỏ sự cần thiết chia sẻ thông tin chống khủng bố giữa 2 nước.
Ngoại trưởng Murray McCully Reuters
New Zealand không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng có quan điểm rõ ràng đối với vấn đề này. Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Gerry Brownlee hồi tháng 9.2016 cho biết New Zealand quan ngại về tình hình căng thẳng trên Biển Đông.
"Chúng tôi phản đối các hành động phá hoại hòa bình và làm xói mòn niềm tin. Chúng tôi mong muốn tất cả các bên tích cực kiềm chế để giảm bớt căng thẳng (ở Biển Đông)", trang web World Socialist dẫn lời ông Brownlee phát biểu. Bộ trưởng Brownlee cho biết thêm New Zealand ủng hộ giải pháp giải quyết tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế.
Tại diễn đàn an ninh Hương Sơn tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc) hồi tháng 10.2016, bà Fu Ying, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc đã chỉ trích phát biểu của Bộ trường Quốc phòng New Zealand, nói rằng những nước không liên quan "không nên can thiệp, vì chỉ làm phức tạp tình hình và gia tăng căng thẳng” ở Biển Đông, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.