Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng đổ lỗi về đại dịch COVID-19

17/03/2020 08:18 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 16.3 giận dữ cho rằng Bắc Kinh vận dụng các kênh chính thức để “đổ lỗi cho Mỹ” liên quan đến nguồn gốc phát tán virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây dịch COVID-19 .

Vụ tranh cãi diễn ra vào thời điểm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo số ca nhiễm mới và ca tử vong vì dịch COVID-19 xảy ra ở phần còn lại của thế giới cao hơn Trung Quốc, nước đầu tiên bùng phát dịch bệnh chết chóc.
Trong cuộc điện đàm hôm 16.3 với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phản ứng một cách giận dữ vì Bắc Kinh vận dụng các kênh chính thức để “đổ lỗi bùng phát dịch COVID-19 cho Mỹ”, theo AFP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ.
Ngoại trưởng Pompeo “nhấn mạnh lúc này không phải là thời điểm gieo rắc những tin đồn thất thiệt và vô căn cứ, mà giờ đây toàn bộ các quốc gia trên thế giới nên chung sức chống lại mối đe dọa chung đến từ dịch bệnh”.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13.3 triệu Đại sứ Trung Quốc tại Washington D.C Thôi Thiên Khải để phản đối việc Bắc Kinh tìm cách lèo lái dư luận để ủng hộ thuyết âm mưu cho rằng Mỹ là “thủ phạm” khiến COVID-19 bùng phát.

[VIDEO] Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc phản ứng "thuyết âm mưu" về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Trên Twitter ngày 12.3, ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố: “Có thể chính quân đội Mỹ đã mang virus Corona đến Vũ Hán”, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.
“Dù chỉ là bình luận trên Twitter, nhưng ông Triệu có thẩm quyền phát ngôn và đây là thông điệp chính thức của Trung Quốc”, Giáo sư Dali Yang của Đại học Chicago (Mỹ) nhận định. Ông phỏng đoán Bắc Kinh viện đến thuyết âm mưu “virus Corona từ Mỹ” để chuyển hướng dư luận khỏi sự bức xúc trước việc xử lý ổ dịch trì trệ lúc ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.