Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố ‘triều đại Assad’ ở Syria đang kết thúc

12/04/2017 07:10 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 11.4 khẳng định quan điểm cứng rắn về vấn đề Syria ngay trước thềm chuyến thăm Nga.

Fox News dẫn lời ông Tillerson tuyên bố “triều đại của gia đình ông Assad đang kết thúc”  và khẳng định quan điểm nhất quán với Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley về vấn đề này.
Trước đó, ông Tillerson nói vụ Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ Shayrat của Syria ngày 6.4 chỉ để cảnh cáo Tổng thống Bashar al-Assad về việc sử dụng vũ khí hóa học còn bà Haley đe dọa rằng việc thay đổi chính quyền của ông Assad là "không thể tránh khỏi" và đây là một trong những ưu tiên của Mỹ.
Phát biểu hôm 11.4, ông Tillerson đã thể hiện sự thay đổi khi tuyên bố chính sách của Mỹ là nhằm hướng đến “một Syria thống nhất được điều hành bởi người dân Syria”. Ông cũng cho rằng việc "chấm dứt triều đại của ông Assad" và chuyển giao quyền lực ra sao là rất quan trọng đối với sự ổn định của nước này.
“Chúng tôi thấy rõ ràng là triều đại Assad không có vai trò gì về lâu dài vì họ đã từ bỏ tính hợp pháp sau những vụ tấn công”, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

tin liên quan

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: Lý giải nguyên nhân Mỹ tấn công Syria
Hành động tấn công vào Syria ngày 7.4 của Tổng thống Donald Trump có thể là một dấu mốc chiến thuật nhằm xoay hướng dư luận đang chĩa vào ông sang chiến sự ở bên ngoài, theo nhận định của Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, qua bài viết gửi cho Thanh Niên.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố Mỹ "có bằng chứng chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công hóa học" và sẽ lại đáp trả nếu ông Assad tiếp tục có hành động tương tự.
“Tôi đã đích thân xem các thông tin tình báo và không nghi ngờ gì về việc chính quyền Syria đã ra quyết định tấn công”, ông Mattis nói tại một buổi họp báo ngày 11.4 tại Lầu Năm Góc.
Quan chức này còn biên luận rằng Mỹ đã "theo quy trình" do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra về các lựa chọn ngoại giao và quân sự để giải quyết vấn đề Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.