Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc vẫn che giấu thông tin về dịch COVID-19

Khánh An
Khánh An
25/03/2020 08:15 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc tiếp tục che giấu thông tin có thể giúp thế giới ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Theo Reuters ngày 25.3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc liên quan đến việc đối phó COVID-19 và cho rằng nước này vẫn tiếp tục không cung cấp cho thế giới thông tin cần thiết để ngăn chặn đại dịch đang lây lan.
Theo ông, việc Trung Quốc trì hoãn chia sẻ thông tin về virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 dẫn đến nguy cơ cho người dân toàn thế giới và “thực sự đặt tính mạng của hàng ngàn người trước nguy cơ”.
Bên cạnh Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran và Nga có các chiến dịch đưa thông tin sai lệch về SARS-CoV-2. Các bên liên quan chưa đưa ra phản ứng trước phát biểu trên.

[VIDEO] Tổng thống Trump cam kết triển khai Vệ binh quốc gia để chống dịch Covid-19

“Họ đang nói rằng virus là đến từ quân đội Mỹ và có thể bắt đầu từ Ý, mọi thứ đều nhằm né tránh trách nhiệm”, ông Pompeo nhấn mạnh.
“Thời gian sẽ đến để buộc tội. Đây là một sự khủng hoảng toàn cầu đang tiếp diễn và chúng ta cần đảm bảo mỗi nước ngày nay cần minh bạch, chia sẻ điều đang xảy ra để cộng đồng, hệ thống y tế, lĩnh vực bệnh truyền nhiễm trên thế giới có thể bắt đầu hành động cơ hữu”, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi.
Tại Mỹ, Đài CNBC dẫn lời giám đốc Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) Peter Gaynor cho hay chính phủ vận dụng Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) lần đầu tiên nhằm sản xuất khoảng 60.000 bộ xét nghiệm COVID-19 và 500 triệu khẩu trang.
DPA giúp Nhà Trắng có quyền chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vì mục đích quốc phòng.
Trước đó, trả lời họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24.3, phát ngôn viên WHO Margaret Harris cho biết số ca nhiễm tại Mỹ đang tăng với số lượng rất lớn nên nước này có khả năng trở thành tâm dịch mới của thế giới.

[VIDEO] Hơn 80 triệu người Mỹ được yêu cầu ở nhà để ngăn chặn Covid-19

Tuy nhiên, bà Harris nói có một số dấu hiệu tích cực như việc chính quyền cho xét nghiệm nhiều hơn và tăng cường các biện pháp cách ly, theo dấu người nghi nhiễm COVID-19.
Theo Đại học Johns Hopkins ngày 25.3, Mỹ ghi nhận 53.740 ca nhiễm COVID-19, với 706 ca tử vong và 348 ca hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.