Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc có 'động cơ chính trị' khi khởi tố 2 công dân Canada

Văn Khoa
Văn Khoa
23/06/2020 16:56 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22.6 lên án quyết định của Trung Quốc khởi tố 2 công dân Canada với cáo buộc làm gián điệp là “mang động cơ chính trị”.

Hôm 19.6, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc khởi tố 2 công dân Canada gồm Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao, và doanh nhân Michael Spavor, với cáo buộc làm gián điệp, hơn 18 tháng sau khi họ bị bắt trong vụ được cho là đáp trả qua lại giữa Bắc Kinh và Ottawa.
Hai ông Kovrig và Spavor bị bắt sau 9 ngày kể từ lúc giới chức Canada bắt giữ Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu ở thành phố Vancouver vào ngày 1.12.2018 theo yêu cầu của Mỹ.
Trong thông cáo, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Mỹ cực kỳ quan ngại với quyết định của Trung Quốc tiến hành khởi tố hai ông Kovrig và Spavor, theo tờ South China Morning Post. “Những cáo buộc này mang động cơ chính trị và hoàn toàn không có căn cứ. Mỹ đứng về phía Canada trong việc kêu gọi Bắc Kinh thả ngay lập tức hai người đàn ông này và bác bỏ việc dùng cách bắt giữ phi lý để ép buộc Canada”, ông Pompeo nhấn mạnh.

[VIDEO] "Công chúa Huawei" có lập luận mới chống bị dẫn độ về Mỹ

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cảm ơn Ngoại trưởng Pompeo và những quốc gia gần đây lên án việc Trung Quốc bắt giữ hai ông Kovrig và Spavor, nhấn mạnh điều quan trọng là các quốc gia có cùng mục đích thể hiện sự đoàn kết với nhau, theo Reuters.
Ông Trudeau cũng bác bỏ đề xuất rằng Ottawa nên trả tự do cho bà Mạnh để hai ông Kovrig và Spavor được Trung Quốc phóng thích, lập luận trao đổi như thế sẽ làm suy yếu các giá trị và hệ thống tư pháp của Canada.
Ông Trudeau khẳng định hai vụ bắt giữ người rõ ràng có liên quan với nhau, trong khi phía Trung Quốc khẳng định không có liên quan và tái kêu gọi trả tự do cho bà Mạnh.
Việc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc khởi tố hai ông Kovrig và Spavor diễn ra chỉ vài tuần sau khi một thẩm phán Canada ra phán quyết rằng quá trình xem xét dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ sẽ tiếp tục diễn ra. Washington muốn bà Mạnh bị dẫn độ sang Mỹ để bị xét xử với các cáo buộc liên quan việc Huawei bị tình nghi vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.