Ngoại trưởng Mỹ tố 'người Nga' đứng sau tấn công mạng quy mô lớn

19/12/2020 14:06 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Nga rõ ràng đứng sau cuộc tấn công mạng quy mô lớn đang diễn ra, nhắm một số cơ quan chính phủ của Mỹ cùng các mục tiêu khắp thế giới .

"Đã có nỗ lực đáng kể trong việc sử dụng một phần mềm của bên thứ ba để bí mật cài phần mềm mã độc (malware) vào bên trong các hệ thống của chính phủ Mỹ", Ngoại trưởng Pompeo nói trong chương trình phát thanh The Mark Levin Show ngày 18.12.
"Tôi nghĩ rằng trong trường hợp này, chúng ta có thể nói chính người Nga đã tham gia vào cuộc tấn công mạng", ông Pompeo nói.

Phe Dân chủ “bàng hoàng" vì phản ứng của chính phủ Mỹ sau khi bị tin tặc Nga tấn công

Trước đó, tập đoàn Microsoft hôm 17.12 cho biết họ đã thông báo cho hơn 40 khách hàng bị tấn công bằng malware. Các chuyên gia cảnh báo tin tặc sử dụng malware trong cuộc tấn công mạng này có thể truy cập, kiểm soát các hệ thống máy tính của chính phủ, lưới điện và các cơ sở khác, theo AFP.
Chủ tịch Microsoft, ông Brad Smith cho biết khoảng 80% khách hàng của Microsoft sống ở Mỹ, còn lại là Bỉ, Anh, Canada, Israel, Mexico, Tây Ban Nha và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Trong cuộc tấn công đang diễn ra ở quy mô khắp nước Mỹ và thế giới, các tin tặc được cho là đưa malware nằm ẩn trong phần mềm quản lý doanh nghiệp của công ty SolarWinds (Mỹ).
SolarWinds cho biết hơn 18.000 khách hàng, bao gồm các cơ quan chính phủ như Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Thương mại Mỹ cùng nhiều công ty lớn, đã tải bản cập nhật phần mềm có chứa malware cho phép tin tặc theo dõi email.
Phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, ông James Lewis cho biết đây có thể là cuộc tấn công mạng tồi tệ nhất đối với Mỹ.

NSA cảnh báo mối đe dọa

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) kêu gọi tăng cường cảnh giác để ngăn chặn tin tặc truy cập trái phép vào các hệ thống quân sự và dân sự chủ chốt.
Các chuyên gia đáng giá cuộc tấn công mạng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì tin tặc cố tìm cách xâm nhập những hệ thống quan trọng của chính phủ, đe dọa việc kiểm soát các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng như lưới điện và những tiện ích khác.

Mỹ cảnh báo về việc Huawei đấu thầu cáp ngầm dưới biển

Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) cho biết các cơ quan chính phủ Mỹ, cơ sở hạ tầng quan trọng, cùng tổ chức khối tư nhân trở thành mục tiêu trong tấn công mạng.
Tuy CISA không xác định được ai đứng sau vụ tấn công bằng malware nhưng các công ty an ninh mạng tư nhân cho rằng các tin tặc có liên hệ với chính phủ Nga. CISA cho biết các vụ xâm nhập tinh vi bắt đầu ít nhất là vào đầu tháng 3.2020.
Tổng thống tân cử Joe Biden bày tỏ mối "quan ngại" về vụ việc này. Trong khi, đó Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney đổ lỗi cho Nga, đồng thời lên an cái mà ông gọi là "sự im lặng không thể tha thứ được" từ Nhà Trắng. Tuy nhiên, Nga bác bỏ mọi cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.