Ngoại trưởng Mỹ, Philippines điện đàm về tuyên bố 'chia tay' Mỹ của ông Duterte

25/10/2016 10:54 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin rằng Mỹ và Philippines có thể vượt qua những căng thẳng sau các phát biểu của Tổng thống Rodrigo Duterte

Reuters ngày 25.10 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 24.10 đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay về những phát biểu của Tổng thống Rodrigo Duterte đối với quan hệ hai nước.
Trong cuộc điện đàm này, ông Kerry đã bày tỏ quan ngại về giọng điệu của Tổng thống Duterte, không chỉ dùng lời lẽ không hay dành cho Tổng thống Barack Obama mà còn nói đến chuyện chia tay Mỹ. Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ vẫn nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh mạnh mẽ và ổn định giữa Mỹ và Philippines.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định ngoài những tuyên bố của Tổng thống Duterte thì Philippines chưa có hành động thực tế nào liên quan tới việc chia tay Mỹ.
Phát biểu tại Manila ngày 24.10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel trấn an rằng Mỹ vẫn là đồng minh đáng tin cậy của Philippines, đồng thời Mỹ ủng hộ Philippines tăng cường quan hệ với Trung Quốc.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cả ông Russel và ông Kerry đều nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết an ninh với Philippines. Thêm vào đó, sau những cuộc thảo luận giữa giới chức hai bên cùng sự đảm bảo về cam kết của phía Philippines, ông Kerry và ông Russel tin tưởng Mỹ và Philippines sẽ có thể vượt qua những vấn đề căng thẳng vừa qua.
Tuyên bố chia tay Mỹ mà Tổng thống Duterte đưa ra trong chuyến thăm Bắc Kinh không chỉ đánh động sự chú ý của dư luận mà giới chức Mỹ cũng như Philippines đều phải liên tục lên tiếng. Ông Duterte sau khi về nước đã giải thích rằng tuyên bố của ông không đồng nghĩa với việc cắt đứt quan hệ với Mỹ mà chỉ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập hơn bằng việc tăng cường quan hệ với Trung Quốc.
Trong diễn biến mới nhất, trước khi lên đường thăm Nhật Bản, ông Duterte ngày 24.10 khẳng định với truyền thông Nhật rằng: "Mối quan hệ đồng minh vẫn còn tồn tại. Việc thay đổi đồng minh không có gì đáng lo ngại. Tôi không cần phải liên minh với quốc gia khác".

tin liên quan

Nhật Bản tìm cách 'níu kéo' Philippines
Các nguồn tin cho biết trong chuyến thăm tuần tới của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Nhật Bản sẽ tìm cách níu kéo Philippines tiếp tục ở cùng phía với Mỹ để kiềm chế tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.