Ngoại trưởng Mỹ: Phải tìm ra nguồn gốc dịch Covid-19

12/04/2021 08:15 GMT+7

Việc Trung Quốc cản trở các chuyên gia y tế thế giới đã khiến dịch Covid-19 phát triển theo hướng tồi tệ hơn, và cần phải “đào sâu đến tận cùng” để xác định nguồn gốc dịch Covid-19, theo Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken.

Những lời lẽ sắc bén của ngoại trưởng Mỹ đã phản ánh quan điểm chung của các thành viên khác trong chính quyền Tổng thống Joe Biden, theo đó chỉ trích Bắc Kinh đã thiếu minh bạch trong giai đoạn then chốt ban đầu của dịch Covid-19.
Phát biểu trong chương trình “Meet the Press” của Đài NBC hôm 11.4, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Trung Quốc đã từ chối cho phép các chuyên gia y tế thế giới tiếp cập hoặc chia sẻ thông tin thời gian thực nhằm mang đến sự minh bạch thật sự trong giai đoạn vô cùng quan trọng của dịch Covid-19.
Kết quả là virus “đã thoát khỏi tầm kiểm soát với tốc độ nhanh hơn, và theo tôi, đã gây ra những hậu quả nặng nề hơn”, theo ông Blinken.

Báo cáo WHO xác nhận Trung Quốc không cung cấp đủ dữ liệu cho nhóm điều tra nguồn gốc Covid-19

Theo ngoại trưởng Mỹ, thế giới cần phải gia cố hệ thống an ninh y tế toàn cầu để đảm bảo rằng những chuyện tương tự không tái diễn. Các nỗ lực cải cách phải bao gồm sự cam kết mang đến minh bạch, chia sẻ thông tin và cho phép các chuyên gia truy cập đầy đủ dữ liệu cần thiết, và Trung Quốc tham gia nỗ lực này.
Hiện Mỹ đang kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc dịch Covid-19, sau khi báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chuyến công tác Trung Quốc gần nhất vẫn còn nhiều tranh cãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.