Ngoại trưởng Mỹ nói phụ thuộc vào Trung Quốc là 'rủi ro lớn' về kinh tế

20/10/2020 16:28 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Mỹ và Brazil giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vì an ninh quốc gia ,giữa lúc hai nước châu Mỹ đang tăng cường quan hệ đối tác kinh tế.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về tăng cường hợp tác Mỹ-Brazil hướng đến phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19, ông Pompeo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương, theo Reuters.
Ông Pompeo đồng thời cảnh báo là "rủi ro to lớn" xuất phát từ sự hiện diện đáng kể của Trung Quốc trong nền kinh tế của hai nước. “Chúng ta cần giảm bớt sự phụ thuộc của mỗi quốc gia vào các mặt hàng quan trọng nhập khẩu từ Trung Quốc”, ông Pompeo nói.
Ngoại trưởng Pompeo đồng thời cho biết với sự hỗ trợ của Mỹ, Brazil đang tiến gần hơn đến việc gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nhóm các quốc gia giàu có.

Trung Quốc bác bỏ thông tin có thể bắt người Mỹ để trả đũa

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ sẽ hỗ trợ các dự án trị giá 450 triệu USD ở Brazil trong năm nay. Tập đoàn Tài chính Phát triển Mỹ có kế hoạch liên quan đến các dự án tại Brazil trị giá khoảng 1 tỉ USD, theo ông Pompeo. Thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Brazil ước tính đạt 105,1 tỉ USD trong năm 2019.
Trong ngày 19.10, bên đã ký kết bản dự thảo đầu tiên cho 3 thỏa thuận tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán trong tương lai về việc mở rộng quan hệ thương mại giữa hai đồng minh, đồng thời xác định những lĩnh vực ưu tiên để xóa bỏ rào cản thương mại.
Một số thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ chỉ trích chính phủ Tổng thống Trump vì đã tăng cường hợp tác thương mại với chính phủ Tổng thống Jair Bolsonaro, bất chấp "hồ sơ đáng lo ngại" về vấn đề nhân quyền, môi trường và tham nhũng.
Chính phủ ông Trump nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ với Brazil để đối trọng với Trung Quốc. Tổng thống Bolsonaro muốn tăng cường hợp tác với Mỹ nhưng bị cản trở vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, mua nhiều đậu nành và quặng sắt của Brazil, theo Reuters.
Tổng thống Bolsonaro vẫn chưa đưa ra quyết định cấm các công ty viễn thông Brazil mua thiết bị 5G từ tập đoàn Huawei Technologies (Trung Quốc) như chính phủ Mỹ đã làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.