Ngoại trưởng Mỹ nói 'đương nhiên' có lựa chọn quân sự chống Iran

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/06/2019 08:18 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục tố cáo Iran đứng sau vụ tấn công tàu dầu và nói Washington cân nhắc biện pháp quân sự để đối phó.

“Mỹ đang cân nhắc toàn bộ các lựa chọn. Chúng tôi tự tin rằng có thể đưa ra một loạt hành động giúp khôi phục sự răn đe”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn với CBS News ngày 16.6.
Khi được hỏi liệu phản ứng về quân sự có nằm trong số đó hay không, ông Pompeo đáp “đương nhiên”.
Ông cũng cho biết Tổng thống Trump được báo cáo những thông tin mới nhất và cân nhắc mọi thứ nhưng nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng Mỹ không muốn Iran có vũ khí hạt nhân và cũng không muốn chiến tranh.
Bình luận của ông Pompeo được đưa ra giữa lúc căng thẳng đang leo thang ở Trung Đông sau khi 2 tàu chở dầu của Na Uy và Nhật Bản bị tấn công bí ẩn ở vịnh Oman hôm 13.6.
[VIDEO] Tổng thống Mỹ "có mọi lựa chọn" chống Iran
Phía Mỹ công bố đoạn video nói trong đó tàu tuần tra Iran tiếp cận tàu dầu Nhật để “gỡ quả thủy lôi chưa phát nổ ra” nhằm xóa chứng cứ. Tehran kiên quyết bác bỏ các cáo buộc trên.
Ông Pompeo tiếp tục nhấn mạnh rằng Iran đứng sau vụ tấn công “với ý định rõ ràng là ngăn tàu thuyền di chuyển qua khu vực”. Vụ tấn công xảy ra gần eo biển chiến lược Hormuz, nơi có khoảng 30% lượng dầu mỏ và các sản phẩm liên quan đi qua. Iran đã nhiều lần đe dọa đóng cửa eo biển này trước sức ép kinh tế từ Mỹ.
Cùng ngày, thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman cũng tố cáo Iran đứng sau vụ tấn công và lên án hành động không nể mặt này khi tấn công tàu dầu Nhật gữa lúc Thủ tướng Abe Shinzo đang thăm Tehran.

[VIDEO] Thủy thủ đoàn tàu dầu Nhật Bản ca ngợi lòng hiếu khách của Iran sau vụ tấn công
Ông Mohammed nói Riyadh không muốn xảy ra chiến tranh trong khu vực nhưng không ngần ngại trong việc đối phó với bất cứ mối đe dọa nào đến chủ quyền và lợi ích.
Trong khi đó, Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani ngày 16.6 nói Mỹ có thể đã thực hiện những hành động phá hoại nhắm vào 2 tàu dầu nhằm buộc tội và gây sức ép lên nước CH Hồi giáo, theo AFP.
Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói vụ tấn công có thể gây tổn hại đến nền móng kinh tế thế giới và cảnh báo không thể chấp nhận “những lời cáo buộc vô căn cứ” cho đến khi có bằng chứng rõ ràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.