Ngoại trưởng Mỹ: Nga ngăn Tổng thống Maduro rời Venezuela

Khánh An
Khánh An
01/05/2019 08:40 GMT+7

Phía Mỹ cho rằng “máy bay đang chờ” đưa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rời đất nước và đến Cuba nhưng phía Nga muốn ông ở lại.

Đài CNN ngày 1.5 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã sẵn sàng bay đến Cuba giữa lúc xảy ra đảo chính nhưng đã bị phía Nga ngăn cản.
“Theo chúng tôi biết thì ông ấy có một máy bay trên đường băng và sẵn sàng rời đi vào sáng ngày 30.4 (giờ địa phương), nhưng Nga tỏ ý rằng ông ấy nên ở lại”, Ngoại trưởng Pompeo nói.
Phát biểu của ông Pompeo mâu thuẫn với thông tin Caracas đưa ra rằng chỉ một nhóm binh sĩ theo phe “tổng thống lâm thời” tự xưng Juan Guaido đang xin tị nạn tại các sứ quán của Brazil và Chile ở Caracas.
Phản ứng trước thông tin từ phía Washington, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc người đồng cấp Mỹ “dựng tin giả”.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp dụng các lệnh cấm vận “đầy đủ và hoàn chỉnh, cùng với những lệnh trừng phạt cấp cao nhất” đối với Cuba nếu nước này tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Maduro.
Liên quan đến cuộc đảo chính tại Caracas, hãng Reuters ngày 1.5 dẫn lời Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc phe đối lập đã lên kế hoạch đảo chính tại Mỹ do được chính quyền Washington chỉ đạo, cụ thể là Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton.
Ngoại trưởng Venezuela khẳng định chỉ có khoảng 30 binh sĩ ủng hộ cuộc đảo chính và đó là “một chương nữa” trong nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.
Theo RT, chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez cùng ít nhất 25 binh sĩ ủng hộ ông Guaido đang xin tị nạn tại Brazil. Ông Lopez bị quản thúc tại gia từ năm 2017 nhưng tuyên bố đã được binh lính theo phe ông Guaido trả tự do.
Trong diễn biến mới nhất, theo Reuters, thủ lĩnh đối lập Guaido khẳng định Tổng thống Maduro không được quân đội hỗ trợ, đồng thời kêu gọi binh sĩ tiếp tục “tiến lên” nhằm lật đổ ông Maduro.
[VIDEO] Xe quân đội Venezuela tông vào đoàn người biểu tình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.