Ngoại trưởng Mỹ - Nga điện đàm về tình hình Syria

11/05/2016 11:14 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về các giải pháp đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Syria, đặc biệt về Nhóm hỗ trợ Quốc tế tại Syria (ISSG), theo Sputnik.

“Lavrov và Kerry đã tiếp tục thảo luận về cách giải quyết cuộc xung đột ở Syria thông qua lệnh ngừng bắn bền vững... và hỗ trợ đối thoại trong nội bộ Syria tại Geneva dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc”, Sputnik ngày 10.5 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Ông Kerry và ông Lavrov cũng đánh giá cao và nhất trí phát huy tối đa lợi ích từ các cuộc đàm phán của nhóm ISSG. Tổ chức này, gồm 17 thành viên, là nhóm những nước ủng hộ tiến trình hòa bình ở Syria và sẽ có cuộc họp vào ngày 17.5 tới.

“ISSG sẽ họp lại để củng cố những gì chúng tôi đã làm với người Nga dựa trên thỏa thuận ngưng bắn, và thảo luận về tất cả mọi thứ, từ thời gian cho tới việc thực thi các quá trình này”, ông Kerry nói với các phóng viên tại London ngày 10.5.


Tháng 2 vừa qua, các bên liên quan đã thống nhất lệnh ngừng bắn để tìm giải pháp hòa bình cho Syria. Bản thân Nga cũng đã rút số lượng lớn quân lính khỏi Syria sau nhiều tháng không kích tại nước này với lý do chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mặc dù vậy, vẫn xuất hiện thường xuyên những tố cáo từ phe nổi dậy khẳng định xung đột vẫn tiếp diễn, đặc biệt sự gia tăng đột biến của các cuộc đụng độ tại thành phố Aleppo gần đây, theo Reuters.

Bất chấp các thỏa thuận ngừng bắn, tiếng súng ở Syria vẫn chưa nguôi Reuters

Hôm 10.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tình hình Syria vẫn tiếp tục phức tạp, nhưng Moscow hy vọng rằng sự phối hợp với phía Mỹ sẽ dẫn tới những thay đổi cốt lõi tại đất nước đã trải qua 5 năm chiến tranh này. Trước đó, hãng tin RIA cũng dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho hay Mowcow và Washington đã thống nhất kéo dài lệnh ngừng bắn ở Aleppo thêm 48 tiếng kể từ ngày 10.5.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.