Ngoại trưởng Mỹ nêu lý do đến lúc tấn công chỉ huy đặc nhiệm Iran ở Iraq

Văn Khoa
Văn Khoa
03/01/2020 21:21 GMT+7

Cuộc không kích nhằm vào thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran là nhằm ngăn chặn một “cuộc tấn công sắp xảy ra” gây nguy hiểm người Mỹ ở Trung Đông, theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox News, ông Pompeo không cung cấp chi tiết về mối đe dọa nêu trên, nhưng ông khẳng định chính đánh giá dựa trên tình báo đã buộc Mỹ quyết định nhắm tới ông Soleimani.
Ngoại trưởng Pompeo nói rằng ông Soleimani có âm mưu thực hiện những hành động khiến hàng chục thậm chí hàng trăm người Mỹ gặp nguy hiểm. “Đây là mối đe dọa đã được định vị trong khu vực. Tối qua (theo giờ Mỹ) là lúc chúng ta cần tiến hành tấn công nhằm đảm bảo cuộc tấn công sắp xảy ra này phải bị phá vỡ”, ông Soleiman khẳng định.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích diệt tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

Ông Soleimani cùng phó chỉ huy lực lượng dân quân ở Iraq được Iran hậu thuẫn PMF Abu Mahdi al-Muhandis đã thiệt mạng trong cuộc không khích tại sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) vào rạng sáng 3.1 (giờ địa phương). Cuộc không kích còn khiến 5 người khác thiệt mạng.
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox News, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định cuộc không kích giết chết ông Soleimani là hợp pháp và chắc chắn cứu mạng sống của nhiều người Mỹ. Ông Pompeo nhấn mạnh Mỹ không tìm kiếm chiến tranh với Iran, nhưng không thể đứng yên để chứng kiến mạng sống người Mỹ gặp nguy cơ. Ông còn nhấn mạnh Mỹ vẫn quyết giảm căng thẳng với Iran nhưng sẽ tự vệ.

Lực lượng đặc nhiệm Quds quyền lực ra sao?

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận cuộc không kích tiêu diệt tướng Soleimani được tiến hành theo lệnh của Tổng thống Trump, cáo buộc ông này phát triển những kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao cùng quân nhân Mỹ ở Iraq và khu vực. Trên Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh Iran sẽ không bao giờ giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh nhưng không bao giờ thua về đàm phán.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng giết chết Soleimani là “thiển cận”, theo hãng tin IFAX. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thì cảnh báo cuộc không kích nhắm vào ông Soleimani sẽ làm gia tăng bất ổn trong khu vực.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.