Ngoại trưởng Mỹ 'né' câu hỏi về truy cứu trách nhiệm Trung Quốc liên quan dịch Covid-19

29/03/2021 08:23 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken né tránh trả lời trực tiếp câu hỏi về khả năng chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ truy cứu trách nhiệm của Trung Quốc , trong khi trước đó ông cho rằng Bắc Kinh thiếu minh bạch khi xử lý dịch Covid-19 từ đầu.

Ngoại trưởng Blinken trước đây từng cáo buộc Trung Quốc che đậy nguồn gốc dịch Covid-19 từ thành phố Vũ Hán và gọi đây là vấn đề ở tận gốc rễ.
Khi xuất hiện trên chương trình của Đài CNN, nhà ngoại giao Mỹ đã đối mặt với câu hỏi hóc búa từ nhà báo Dana Bash rằng liệu ông có nghĩ Bắc Kinh nên bị “trừng phạt” về hành vi trên.
Ông Blinken không trả lời trực tiếp câu hỏi mà thay vào đó nói rằng giới chức Mỹ nên tìm cách ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong tương lai và củng cố mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
“Phần quan trọng nhằm đảm bảo chúng ta có cơ chế xử lý vấn đề, bao gồm khía cạnh minh bạch mà WHO cần đến, là chia sẻ thông tin, cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận ngay từ điểm khởi đầu của những thứ như thế này. Và đó là điều mà tôi cho rằng Trung Quốc cần có cam kết thực tế như những nước khác”, ông Blinken khéo léo “né” câu hỏi.
Nhà báo Bash không "buông tha" khi cho rằng, dựa trên những gì mà nhà ngoại giao chia sẻ, có vẻ như ông đang từ chối buộc Trung Quốc phải gánh chịu hậu quả. Và sau đây là câu trả lời.
“Chúng ta cũng cần truy cứu trách nhiệm trong quá khứ, nhưng tôi cho rằng chúng ta nên tập trung vào việc xây dựng một hệ thống mạnh mẽ hơn cho tương lai”, nhà ngoại giao đáp lại.
Có vẻ như cách tiếp cận của ông Blinken khác với người tiền nhiệm Mike Pompeo, người công khai lên tiếng cần phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về dịch bệnh và thúc giục các nước khác theo chân Mỹ gây áp lực cho Bắc Kinh.

Số ca nhiễm Covid- 19 tại Mỹ tăng trở lại sau 9 tuần giảm

Ông Pompeo trực tiếp nêu tên Trung Quốc là bên có lỗi vì không minh bạch về dịch Covid-19 ngay từ đầu, khiến thế giới phải đối mặt với đại dịch của thế kỷ.
Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng triển khai các biện pháp giới hạn đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ, yêu cầu họ phải được cấp phép trước khi tiến vào sân trường đại học hoặc gặp gỡ các quan chức chính phủ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.