Ngoại trưởng Mỹ muốn đóng cửa toàn bộ Viện Khổng Tử vào cuối năm

02/09/2020 10:51 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Viện Khổng Tử của Trung Quốc có liên quan đến hoạt động gián điệp và hy vọng toàn bộ những trung tâm này tại Mỹ sẽ bị đóng cửa vào cuối năm 2020.

“Tôi nghĩ rồi mọi người sẽ thấy nguy cơ khi liên kết với họ”, Reuters ngày 2.9 dẫn lời Ngoại trưởng Mike Pompeo nói về các Viện trao đổi văn hóa Khổng Tử của Trung Quốc tại các trường đại học Mỹ.
Theo Ngoại trưởng Pompeo, những cơ sở do chính phủ Trung Quốc tài trợ có mục đích tuyển dụng gián điệp và người cộng tác tại các trường đại học ở Mỹ.
Ông Pompeo cho rằng các trường đại học này có thể nhận ra mối nguy cơ và hy vọng toàn bộ các Viện Khổng Tử sẽ bị đóng cửa vào cuối năm 2020.

Ngoại trưởng Mike Pompeo hy vọng toàn bộ Viện Khổng Tử tại Mỹ sẽ bị đóng cửa vào cuối năm 2020

Reuters

Trung Quốc đã thành lập hàng loạt Viện Khổng Tử trên khắp thế giới trong hơn một thập niên qua nhằm quảng bá ngôn ngữ, văn hóa Trung Quốc thông qua những lớp học và sách giáo khoa do viện này cấp.
Hồi tháng 8, Ngoại trưởng Pompeo ra quy định các Viện Khổng Tử tại Mỹ phải đăng ký như là cơ quan đại diện nước ngoài vì có vai trò trong chính sách tuyên truyền và gây ảnh hưởng toàn cầu của Bắc Kinh.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump thời gian qua đẩy mạnh loại trừ hoạt động tình báo, do thám của Trung Quốc trong hệ thống giáo dục và các cơ sở nghiên cứu.

Cố vấn an ninh Mỹ nói Trung Quốc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng bầu cử Mỹ

Hồi tháng 7, Mỹ cáo buộc Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas liên quan đến hoạt động gián điệp và ra lệnh đóng cửa. Trung Quốc sau đó buộc Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên để đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.