Ngoại trưởng Mỹ lo Iran dùng tiền được giải ngân để tài trợ khủng bố

22/01/2016 11:31 GMT+7

Một phần trong số tiền trả lại cho Iran sau lệnh cấm vận kinh tế có thể sẽ được Tehran chuyển tới những tổ chức Mỹ liệt vào danh sách khủng bố, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Một phần trong số tiền trả lại cho Iran sau lệnh cấm vận kinh tế có thể sẽ được Tehran chuyển tới những tổ chức Mỹ liệt vào danh sách khủng bố, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) lo ngại Iran dùng số tài sản bị đóng băng trước kia để tài trợ các tổ chức bị Mỹ liệt vào hàng khủng bố - Ảnh: AFPNgoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) lo ngại Iran dùng số tài sản bị đóng băng trước kia để tài trợ các tổ chức bị Mỹ liệt vào hàng khủng bố - Ảnh: AFP

“Tôi nghĩ rằng một phần số tiền sẽ được chuyển tới IRGC hoặc các đơn vị khác, trong đó bao gồm những đơn vị bị xem là khủng bố”, ông John Kerry trả lời kênh truyền hình CNBC hôm 21.1.

Theo thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran đạt được hồi tháng 7.2015, nước này sẽ được nhận lại số tài sản bị đóng băng ở các ngân hàng nước ngoài trong thời gian bị cấm vận trước đây.

Số tài sản này ước tính trị giá khoảng 100 tỉ USD, có được từ các hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ... trong các năm qua, theo đài phát thanh quốc gia Mỹ NPR. Và sau khi thỏa thuận hạt nhân thông qua, trước mắt họ có thể nhận 55 tỉ USD từ khoản này, theo lộ trình nới lỏng cấm vận.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vốn không bị Bộ Ngoại giao Mỹ liệt vào hàng khủng bố. Tuy vậy lực lượng đặc nhiệm Quds (Quds Force) thuộc IRGC, phụ trách các hoạt động nước ngoài, lại là đối tượng bị Mỹ cho là khủng bố, theo AFP.

“Nếu chúng ta biết được Iran tài trợ cho khủng bố, chắc chắn họ sẽ gặp vấn đề với Quốc hội Mỹ và những người khác. Tôi chỉ cố gắng trung thực về điều này. Tôi không thể nói với mọi người rằng một số trong lượng tiền đó không phải để tài trợ cho khủng bố. Tuy nhiên chúng tôi không tin rằng điều này quá quan trọng đối với các hoạt động của Iran trong khu vực”, ông Kerry nói thêm.

Ông John Kerry được xem đã đóng góp quan trọng cho tiến trình đàm phán hạt nhân Iran. Thỏa thuận này là một trong những ưu tiên của chính quyền Tổng thống Barack Obama, qua đó giúp Iran thoát khỏi cấm vận, đổi lại Iran phải cắt giảm khoảng 97% kho dự trữ uranium làm giàu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.