Ngoại trưởng Mỹ khuyến cáo nên thận trọng khi làm ăn với Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
09/02/2020 12:34 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khuyến cáo tất cả các bang, vùng lãnh thổ cần thận trọng khi làm ăn với Trung Quốc .

Hãng Reuters ngày 9.2 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khuyến cáo thống đốc các bang và vùng lãnh thổ nên có “tư duy thận trọng” khi làm ăn với Trung Quốc vì sự cởi mở có thể bị lợi dụng để hủy hoại nước Mỹ.
Phát biểu với Hiệp hội Thống đốc quốc gia tại Washington, ông cho rằng Trung Quốc đang theo đuổi chính sách lợi dụng tự do của Mỹ để “khai thác lợi ích từ Mỹ ở cấp độ liên bang, tiểu bang và địa phương”.
“Khi nói đến chuyện làm ăn, tôi đề nghị các vị có tư duy thận trọng. Theo từ ngữ của Tổng thống Ronald Reagan, khi các vị tiếp cận để giới thiệu hoặc kết nối một thỏa thuận, nên ‘tin tưởng nhưng phải xác minh’”, ông phát biểu trước đại diện 55 tiểu bang và vùng lãnh thổ của Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng cạnh tranh với Trung Quốc không chỉ là vấn đề liên bang: “Nó đang xảy ra tại bang của các vị, với hậu quả cho chính sách đối ngoại của chúng ta và công dân cư trú tại bang của các vị… và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các chức năng an ninh quốc gia mang tính sống còn”.
Theo ông, cách tiếp cận của Trung Quốc là có phương pháp và tổ chức. “Tôi sẽ ngạc nhiên nếu đa số các vị trong khán phòng chưa từng bị vận động hành lang trực tiếp bởi đảng Cộng sản Trung Quốc”.
Trung Quốc thường chỉ trích các bình luận của ông Pompeo nhằm vào đảng Cộng sản, đồng thời cho biết những nỗ lực bôi nhọ Trung Quốc hay cản trở tăng trưởng đều sẽ thất bại.

[VIDEO] Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc "hoảng sợ" về vi rút corona mới, không hỗ trợ được nhiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.