Ngoại trưởng Mỹ - Iran 5 lần bàn chuyện thả lính Mỹ trong 10 tiếng

14/01/2016 09:40 GMT+7

Để giải quyết vụ Iran bắt giữ tàu và lính thủy Mỹ, trong vòng 10 giờ đồng hồ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã 5 lần nói chuyện với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Để giải quyết vụ Iran bắt giữ tàu và lính thủy Mỹ, trong vòng 10 giờ đồng hồ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã 5 lần nói chuyện với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã liên lạc nhiều lần sau khi Iran bắt giữ tàu và lính thủy Mỹ - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã liên lạc nhiều lần sau khi Iran bắt giữ tàu và lính thủy Mỹ - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 14.1 dẫn lời môt quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif đã liên lạc thường xuyên để Iran nhanh chóng phóng thích 10 lính thủy Mỹ bị Iran bắt giữ trước đó.
Theo quan chức này, chỉ trong vòng 10 giờ đồng hồ, hai ngoại trưởng đã nói chuyện với nhau ít nhất 5 lần. Ngoại trưởng Mỹ đã nói với Ngoại trưởng Iran rằng nếu Tehran đồng ý nhanh chóng thả 10 lính và hai tàu Mỹ một cách an toàn thì sẽ có lợi cho cả hai nước và đó sẽ là một chuyện tốt đẹp.
Hai tàu tuần tra cao tốc của Hải quân Mỹ cùng 10 lính thủy bao gồm 9 nam và một nữ bị lực lượng Hải quân Iran bắt giữ vào ngày 12.1, sau khi tàu Mỹ bị trục trặc kỹ thuật và dạt vào vùng biển thuộc đảo Farsi của Iran. Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran ngày 13.1 thông báo các lính Mỹ đã được trả tự do và đi ra vùng biển quốc tế sau khi Mỹ xin lỗi và giải thích việc tàu Mỹ xâm nhập lãnh hải Iran là không có chủ ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.