Ngoại trưởng Mỹ gọi ông John Bolton là kẻ phản bội

19/06/2020 10:55 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton lan truyền những lời nói dối và gọi ông này là “kẻ phản bội”.

Bình luận về việc ông John Bolton đang chuẩn bị xuất bản cuốn hồi ký về thời gian làm việc trong Nhà Trắng, Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 19.6 cho biết ông chưa đọc cuốn sách nhưng những đoạn trích được đăng trên truyền thông cho thấy ông Bolton đang lan truyền những lời nói dối.
“Thật đáng buồn và nguy hiểm khi vai trò cuối cùng của ông Bolton là một kẻ phản bội khi gây tổn hại nước Mỹ bằng cách làm trái trách nhiệm thiêng liêng của ông ta với người dân”, Ngoại trưởng Pompeo viết trên Twitter.
Theo những đoạn trích được truyền thông Mỹ đăng lại, ông Bolton viết trong cuốn sách rằng ông Pompeo từng chê bai chính sách ngoại giao của Tổng thống Trump đối với CHDCND Triều Tiên là không có khả năng thành công.
Theo nhà xuất bản, cuốn sách còn chứa nhiều thông tin về việc ra chính sách của Tổng thống Trump với các nước như Trung Quốc, Nga, Triều Tiên... và sẽ là cuốn sách mà Tổng thống Trump không muốn công chúng đọc.

Tổng thống Trump đề nghị Chủ tịch Tập hỗ trợ để thắng cử năm 2020?

Theo CNN, ông Bolton viết rằng nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn là ý tưởng của Hàn Quốc và phục vụ cho kế hoạch thống nhất của nước này, thay vì chú trọng vào chiến lược của Mỹ và Triều Tiên. Ông Bolton gọi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore là “sai lầm dại dột” và Tổng thống Trump đã bị mắc mưu Bình Nhưỡng.
Nhà Trắng đã khởi kiện để ngăn cản ông Bolton phát hành cuốn sách vì cho rằng trong đó chứa thông tin mật cần được xóa bỏ.
Ông Bolton từng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược đối ngoại của Nhà Trắng, nhưng những quan điểm mang tính “diều hâu” của ông bị cho là làm gia tăng căng thẳng với một số nước đối địch với Mỹ, gồm chính sách về Triều Tiên. Đây được cho là một phần lý do khiến ông bị Tổng thống Trump buộc phải rời Nhà Trắng vào tháng 9.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.