Ngoại trưởng Mỹ gọi điện, nhắn Trung Quốc minh bạch về nguồn gốc Covid-19

Khánh An
Khánh An
11/06/2021 22:08 GMT+7

Lời kêu gọi được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Hãng AFP ngày 11.6 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Trung Quốc thể hiện minh bạch hơn về nguồn gốc Covid-19 trong cuộc điện đàm với Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì.
Ông Blinken thực hiện cuộc gọi từ Anh, nơi ông tháp tùng Tổng thống Joe Biden đến dự hội nghị thượng đỉnh G7, và “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác và minh bạch về nguồn gốc virus”, bao gồm việc cho phép các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trở lại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Bắc Kinh giảm chiến dịch gây áp lực đối với Đài Loan và giải quyết ôn hòa các vấn đề xuyên eo biển.
Hai nhà ngoại giao cũng đã thảo luận về việc Mỹ xem lại chính sách toàn diện đối với CHDCND Triều Tiên, tập trung vào việc Mỹ và Trung Quốc phối hợp nhằm giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Các chủ đề thảo luận khác gồm những thách thức chung trên toàn cầu, liên quan Iran, Myanmar và biến đổi khí hậu.

[VIDEO] Mỹ đòi hỏi giai đoạn 2 điều tra nguồn gốc Covid-19 "minh bạch", hé lộ những ngày đầu đại dịch

Ngoại trưởng Blinken còn bày tỏ quan ngại của Mỹ về vấn đề Hồng Kông, Tân Cương và một số trường hợp công dân Mỹ, Canada “bị bắt giữ tùy tiện ở Trung Quốc”. Trung Quốc luôn bác bỏ các cáo buộc từ Mỹ liên quan những vấn đề trên.
Trong một diễn biến khác liên quan Covid-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng hội nghị G7 là cơ hội để học bài học từ đại dịch Covid-19 và đảm bảo rằng các nước không lặp lại sai lầm.
Phát biểu với các nhà lãnh đạo G7 và Liên minh châu Âu tham dự hội nghị tại Anh, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc họp, diễn ra từ ngày 11-13.6, và nhu cầu đảm bảo giúp các nền kinh tế hồi phục sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.